Giải trí

Luật sư nói về việc Hoài Linh giữ hơn 13 tỷ tiền từ thiện trong 6 tháng có trái luật hay không

Luật sư nói về việc Hoài Linh giữ hơn 13 tỷ tiền từ thiện trong 6 tháng có trái luật hay không

 

Những ngày qua, MXH tranh luận dữ dội về thông tin Hoài Linh vẫn chưa chuyển số tiền quyên góp từ thiện hơn 13 tỷ đồng tới tay người dân. Sau nhiều ngày im lặng, sáng 24/5, nam danh hài chính thức lên tiếng thừa nhận việc vẫn chưa dùng số tiền quyên góp được đi từ thiện dù đã qua 6 tháng.

Tưởng rằng Hoài Linh lên tiếng sẽ khiến dư luận dịu xuống nhưng bất ngờ dân tình tiếp tục tranh cãi nảy lửa xung quang việc nam danh hài giữ số tiền này suốt 6 tháng có đúng hay không. Trong khi một bộ phận khán giả đồng tình, thông cảm cho nam danh hài thì rất đông cư dân mạng tỏ thái độ không hài lòng, thậm chí là ngờ vực.

Trả lời cho câu hỏi Hoài Linh giữ tiền quyên góp từ thiện trong 6 tháng có vi phạm pháp luật hay không, luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết nam nghệ sĩ đã có dấu hiệu vi phạm vào quy định tại Điều 7 của Nghị định 64/2008. Theo đó, việc vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, quy định thời gian phân phối tiền hàng cứu trợ không quá 20 ngày.

“Điều 7 Nghị định 64/2008 của Chính phủ Việt Nam quy định thời gian vận động đóng góp, tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ có ghi: Thời gian phát động cuộc vận động chậm nhất sau 3 ngày, kể từ ngày thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng xảy ra. Trong đó, thời gian vận động đóng góp: Thời gian vận động, tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ ở cấp trung ương, cấp tỉnh kéo dài không quá 60 ngày, kể từ ngày bắt đầu phát động cuộc vận động đóng góp; Thời gian vận động, tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ ở cấp huyện và các tổ chức, đơn vị khác được cơ quan có thẩm quyền cho phép, kéo dài không quá 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu cuộc vận động đóng góp; Thời gian phân phối tiền, hàng cứu trợ được thực hiện ngay trong quá trình vận động đóng góp và kết thúc chậm nhất không quá 20 ngày, kể từ ngày kết thúc thời gian vận động đóng góp được quy định tại khoản 2 điều này. Bên cạnh đó, điều 21 nghị định này quy định về việc khen thường và xử lý vi phạm. Trong đó, nếu các tổ chức, cá nhân huy động, quản lý và phân phối sử dụng tiền, hàng cứu trợ trái với quy định tại Nghị định này thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật", ông Hùng cho biết.

Vị luật sư này cũng nêu ra quan điểm cá nhân của ông về sự việc: “Tôi cho rằng hành vi của Hoài Linh nếu không bị điều chỉnh bởi Nghị định 64/2008 thì vẫn phải chịu trách nhiệm đối với hành vi của mình. Bởi khi quyên góp hay những người gửi tiền nhờ Hoài Linh là trung gian làm từ thiện thì họ mong muốn quà, tiền của họ tới người dân miền Trung. Hoài Linh chưa chuyển và cũng không thông báo trên phương tiện truyền thông cho mọi người biết. Do vậy, Hoài Linh đã không thực hiện đúng ý nguyện của những người làm từ thiện, vi phạm thỏa thuận với họ. Những người này có quyền khởi kiện Hoài Linh để đòi số tiền này lại và yêu cầu kèm theo lãi suất, hoặc yêu cầu Hoài Linh chuyển số tiền họ làm từ thiện kèm theo lãi suất cho cơ quan chức năng để làm từ thiện. Nếu Hoài Linh giữ số tiền này vì mục đích tư lợi cá nhân để chiếm đoạt thì thậm chí còn có dấu hiệu hình sự của hành vi lạm dụng tin nhiệm đoạt tài sản. Tôi cho rằng để làm rõ vấn đề này thì cơ quan có thẩm quyền cần điều tra, xác minh làm rõ động cơ, mục đích, hành vi của Hoài Linh để có căn cứ xử lý nghệ sĩ này theo quy định”.

Theo như luật sư Ngô Việt Bắc, Trưởng Văn phòng luật sư Sài Gòn Tây nguyên (Đoàn Luật sư TP.HCM) phân tích thì căn cứ tại Điều 5 của Nghị định 64/2008 thì các đối tượng, chủ thể có quyền được tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ theo quy định của pháp luật gồm: Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; báo, đài của trung ương, địa phương; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ các cấp ở địa phương. Các quỹ xã hội , quỹ từ thiện được thành lập, hoạt động theo quy định. Các tổ chức, đơn vị ở trung ương được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho phép; các tổ chức, đơn vị ở địa phương được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện cho phép. Đồng thời, điều luật này còn quy định ngoài các tổ chức, đơn vị nêu trên, không một tổ chức, đơn vị, cá nhân nào được quyền tổ chức tiếp nhận tiền, hàng hóa cứu trợ. 

Có thể thấy, quan điểm của lại Bắc trái ngược với luật sư Hùng. Ông nhận định: “Việc ông Hoài Linh đứng ra kêu gọi tiền cứu trợ trong trường hợp với tư cách là cá nhân thì không phải là đối tượng điều chỉnh của Nghị định 64/2008. Nghị định này chỉ điều chỉnh việc tổ chức, vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp của các cá nhân trong và ngoài nước trong các quỹ được nhà nước quy định. Còn cá nhân ủy thác việc gửi tiền, vật phẩm cho người khác đi làm từ thiện thì không thể áp dụng. Do đó, chưa đủ cơ sở để khẳng định ông Hoài Linh vi phạm thời gian quy định trong việc phân phối tiền cứu trợ do áp dụng Điều 7 của Nghị định 64/2008 quy định về Thời gian vận động đóng góp, tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ trong trường hợp này”.

“Hiện nay, chưa có một văn bản pháp luật chuyên ngành để điều chỉnh vấn đề cá nhân vận động đóng góp, tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ. Luật hiện nay không điều chỉnh và đây là quan hệ dân sự. Tuy nhiên trong hoàn cảnh cấp thiết giữa người giao và người được tin tưởng giao phó đều muốn được chuyển đến nơi người dân bị ảnh hưởng một cách sớm nhất. Việc kéo dài thời gian khi hoàn cảnh thay đổi cơ bản từ chỗ cần thiết khẩn cấp sang bình ổn thì ý nghĩa và mục tiêu ban đầu thực sự sẽ không đạt được. Từ gốc độ cả người cho và người nhận trong hoàn cảnh lúc này sẽ trở nên gượng gạo. Bởi có thể hiện tại họ đã khắc phục được khó khăn, thậm chí vươn lên nhưng khi lũ lụt tràn về thì khi đó họ không còn gì cả. Nên nếu chọn những người bị thiệt hại trong bão lũ để trao tặng tại thời điểm này thật sự khó cả người cho lẫn người nhận. Sắp tới hi vọng Nhà nước sẽ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh vấn đề này. Còn hiện nay tất cả đều trao cho nhau trên cơ sở niềm tin và sự gửi gắm. Trừ khi người nhận biến mất, hoặc dùng số tiền đã vận động và không có thực hiện sứ mệnh được tin tưởng thì có thể bị khởi tố hình sự theo Điều 174 Bộ luật Hình sự quy định về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tình tiết lợi dụng thiên tai, dịch bệnh”, ông Bắc nhấn mạnh thêm.

Thiện nguyện là công việc thiêng liêng, xuất phát từ cái tâm và tấm lòng. Đặc biệt, những người đứng ra quyên góp, ủng hộ càng có trách nhiệm nặng nề hơn là đem tình cảm, tấm lòng của nhiều cá nhân tới những người gặp khó khăn. Khó mà tin Hoài Linh lại có ý định chiếm đoạt, tuy nhiên, lỗi của nam danh hài là đã chậm trễ trong quá trình chuyển giao số tiền này tới tay người dân miền Trung, gây ra hiểu lầm không đáng có. Sự việc lần này có lẽ là bài học sâu sắc cho Hoài Linh và những cá nhân đứng ra quyên góp sau này.

 

Mai Phương Thúy trút bỏ toàn bộ lớp make up, để lộ mặt mộc tuổi 33 khiến dân tình choáng váng

(Techz.vn) Xuất hiện với diện mạo không son phấn, Mai Phương Thúy khiến dân tình hốt hoảng khi lộ nhan sắc thật ở tuổi 33.