Đời sống

Kiêng những gì để 'tháng cô hồn' không gặp vận xui?

Kiêng những gì để 'tháng cô hồn' không gặp vận xui?

"Tháng cô hồn" là cách gọi dân gian của tháng 7 Âm lịch hằng năm. Theo quan niệm từ xa xưa, trong tháng này Diêm Vương sẽ mở Quỷ môn quan nên các vong linh, ma quỷ có cơ hội trốn lên dương gian quấy phá. Do đó, "tháng cô hồn" bị cho là tháng xui xẻo, dễ gặp trắc trở, việc lớn việc nhỏ đều khó thành.

Tranh minh họa

Chính vì vậy, ngoài việc làm cỗ bàn cúng gia tiên, đốt vàng mã tụng kinh độ trì cho các vong hồn thì chúng ta còn phải kiêng kị những điều sau: 

1. Kiêng đi chơi đêm

Trong khoảng thời gian từ đầu tháng đến rằm, các vong hồn sẽ lang thang trên trần thế nên người xưa quan niệm ai đi chơi đêm sẽ rất dễ gặp ma quỷ và bị chúng trêu ghẹo, quấy nhiễu. Có nơi còn không cho trẻ em chơi 1 mình ban ngày vì sợ điều bất trắc. 

2. Kiêng nhặt tiền rơi

Vì có rất nhiều gia đình làm lễ cúng cô hồn trong tháng này nên sẽ có rất nhiều tiền lẻ được tung ra để mua chuộc quỷ đầu trâu mặt ngựa, bố thí cho các vong hồn. Ai tham lam nhặt những đồng tiền này sẽ bị cho là "giành phần" với chúng, dễ gặp rủi ro, tai họa.

3 Kiêng đốt vàng mã linh tinh

Đốt tiền vàng mã một cách tùy tiện sẽ thu hút các vong hồn lang thang vây lấy bạn để kiếm chác, cuộc sống từ đó cũng khó có thể yên ổn, bình an được. Thêm nữa, đốt vàng mã vừa tốn kém, ô nhiễm môi trường lại có nguy cơ gây hỏa hoạn nên từ lâu không được khuyến khích. 

Có thờ có thiêng có kiêng có lành

4 Kiêng ăn vụng đồ cúng cô hồn

Trước khi nghi thức làm lễ được hoàn thành, tuyệt đối đừng đụng vào đồ cúng cô hồn vì điều này sẽ bị cho là tranh giành với các vong hồn, nhất là quỷ đói, làm chúng nổi giận và quấy rối gia chủ. 

5. Kiêng chi khoản tiền lớn

Nhất là với người làm kinh doanh, không nên chi khoản tiền lớn cho đến hết rằm tháng 7 vì sẽ hao tài tán lộc về sau.

Trên đây chỉ là thông tin tham khảo. tùy vào quan điểm sống cũng như tín ngưỡng của mỗi người mà có cách tiếp nhận phù hợp.

 

Người Việt Nam giàu bậc nhất thế kỷ 20, tài sản nhiều đến mức di chúc 30 trang mới viết hết được

Được xếp vào Top 4 người Việt giàu nhất thế kỷ 20, Bạch Thái Bưởi đến nay vẫn là một huyền thoại trong giới doanh nhân.