Khám phá mới

Khủng long chưa tuyệt chủng, phát hiện hậu duệ duy nhất còn sót lại trên Trái Đất, ai cũng từng thấy

Khủng long chưa tuyệt chủng, phát hiện hậu duệ duy nhất còn sót lại trên Trái Đất, ai cũng từng thấy

Ai cũng nghĩ khủng long là sinh vật cổ xưa, chỉ có thể nhìn thấy qua hóa thạch, mô phỏng. Nhưng nếu muốn, bạn có thể ngắm nhìn hậu duệ của chúng một cách rất dễ dàng. Một nhóm nhà nghiên cứu từ trường Đại học Texas ở Austin, Mỹ đã đưa ra kết luận rằng khủng long chưa hề tuyệt chủng, hậu duệ của chúng vẫn sinh sống trên Trái Đất.

Nhiều hóa thạch cho thấy có một loài khủng long có lông vũ, tiến hóa từ một nhóm lớn hơn là khủng long chân thú vào thế địa chất Jura muộn. Loài này sống sốt sau sự kiện tuyệt chủng 66 triệu năm về trước, ngày nay vẫn đang phát triển rất đa dạng. Chúng chính là loài chim. Đúng vậy! Bạn không hề đọc nhầm đâu. Chim là hậu duệ duy nhất còn sót lại trên Trái Đất của khủng long.

hau-due-khung-long-1-1689989999.jpg
 

Hình dạng não của một hóa thạch chim được phát hiện đã giải đáp thắc mắc về việc chúng sống sót sau cuộc tuyệt chủng hàng loạt, khiến nhiều loài khủng long biến mất.

Ông Christopher Torres, trưởng nhóm nghiên cứu tiết lộ: “Các loài chim đang tồn tại có bộ não phức tạp hơn bất kỳ loài động vật nào đã biết, ngoại trừ động vật có vú. Hóa thạch mới cho phép chúng tôi xác minh bộ não có đóng vai trò quan trọng trong sự tồn tại của chúng hay không?”.

hau-due-khung-long-3-1689989999.jpg
 

Trong hóa thạch hộp sọ chim Ichthyornis 70 triệu năm tuổi, các nhà nghiên cứu phát hiện các chi tiết cho thấy nó sống vào cuối kỷ Phấn trắng. Loài chim này hình dáng giống hải âu, nhưng đã tuyệt chủng cùng khủng long.

Ichthyornis mang nhiều đặc điểm của gia cầm và không gia cầm tương tự như khủng long. Chúng có bộ hàm đầy răng và mỏ nhọn. Phân tích còn cho thấy não của Ichthyornis mang nhiều nét tương đồng với khủng long hơn những loài chim đang sống. Bán cầu não của chim hiện đại lớn hơn chim Ichthyornis. Nhiều khả năng, để sống sót sau đại tuyệt chủng, chim hiện đại đã phát triển não trước nhiều hơn.

hau-due-khung-long-2-1689989999.jpg
 

Chia sẻ trên tạp chí Science Advances, giáo sư Julia Clarke, đồng nghiên cứu trong dự án nói: “Ichthyornis là chìa khóa để làm sáng tỏ bí ẩn đó. Hóa thạch này giúp đưa chúng ta đến gần hơn với việc trả lời một số câu hỏi dai dẳng liên quan đến các loài chim đang tồn tại và khả năng sống sót của chúng với các loài khủng long”.

 

Những sinh vật bí ẩn nhất lịch sử Việt Nam, hậu duệ của loài thứ 2 đến nay vẫn còn còn sống

Tất cả những sinh vật dưới đây đều rất nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam. Có loài được cho là vẫn tồn tại đến ngày nay, hoặc chí ít cũng là hậu duệ của nó.