Khoa học thưởng thức

Khai quật ngôi mộ cổ phát hiện bảo vật quốc gia 'độc nhất vô nhị' 2.000 năm tuổi

Khai quật ngôi mộ cổ phát hiện bảo vật quốc gia 'độc nhất vô nhị' 2.000 năm tuổi

Vào tháng 10 năm 1990, đông đảo nhân dân và giới khảo cổ học không khỏi ngỡ ngàng trước một vật quan trọng trong quá khứ được tìm thấy tại thôn Thạch Đường, thị trấn Bán Sơn, thành phố Hàng Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc).

Khi đó, một công nhân của nhà máy gạch tình cờ phát hiện ra một số hố nhỏ trong khi đang thu gom đất và gạch nung. Nghi ngờ bên dưới các hố trên là mộ cổ nên những công nhân trong nhà máy đã báo với các cơ quan chức năng. Sau đó cơ quan quản lý di sản văn hóa đã cử các chuyên gia khảo cổ học đến khu vực này để tiến hành điều tra và nghiên cứu.

da6-1687625217.jpg
 

Trong quá trình điều tra, các nhà khảo cổ học đã phát hiện nguồn gốc của những ngôi mộ cổ này có từ thời Chiến Quốc (khoảng năm 250 TCN). Đặc biệt, trong số đồ tùy táng quý giá như ngọc bích, đá quý… thì xuất hiện một vật sáng long lanh dưới đất, hóa ra là một chiếc cốc thủy tinh thời hiện đại.

da2-1687625217.jpg
 

Tuy nhiên, theo nghiên cứu ban đầu, một số chuyên gia đánh giá đây chỉ là chiếc cốc bị kẻ trộm mộ bỏ quên sau khi uống nước, còn nhiều người khác lại nghĩ đồ vật này không đơn giản như vậy mà cần phải nghiên cứu kỹ hơn.

da1-1687625217.jpg
 

Sau khi nghiên cứu, chiếc cốc kì lạ trên có niên đại từ hơn 2.000 năm trước gây chấn động giới khảo cổ. Theo đó, chiếc cốc được làm bằng pha lê tự nhiên có chiều cao 15,4 cm, đường kính 7,8 cm, đường kính đáy 5,4 cm. Mặc dù không có hoa văn trang trí, nhưng bảo vật này lại toát ra ánh sáng màu hổ phách. Không chỉ thế, giới khảo cổ cũng đưa ra suy đoán chắc hẳn người thợ thủ công làm nên chiếc cốc này phải mất nhiều năm mới tạo thành sản phẩm ở thời Chiến Quốc.

Hiện tại, đồ vật này được Trung Quốc công nhận là bảo vật quốc gia và hiện được lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng Hàng Châu. Còn danh tính của chủ nhân ngôi mộ vẫn còn là một ẩn số đối với giới khảo cổ.

 

Danh tính nam ca sĩ đạt 60 triệu người theo dõi trên Instagram nhanh nhất thế giới

Nam ca sĩ Kim Taehyung (V) của nhóm nhạc BTS đã trở thành người đạt 60 triệu người theo dõi trên Instagram nhanh nhất thế giới.