Giá bán điện cho trạm sạc sắp đổi? Công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có đề xuất mới, Bộ Công Thương phải xem xét
Sau khi Bộ Công Thương công bố dự thảo về giá điện cho trạm sạc xe điện, công ty V-Green của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã đưa ra đề xuất mới liên quan đến việc tính giá và sử dụng tủ đổi pin.
Bộ Công Thương vừa chính thức công bố báo cáo giải trình, tổng hợp các ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư về giá điện, trong đó tâm điểm là quy định giá bán lẻ điện cho trạm sạc xe điện. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm khi thị trường xe điện đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, đặc biệt với sự tham gia của các doanh nghiệp lớn như V-Green - công ty có tới 90% cổ phần thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Theo dự thảo, Bộ Công Thương đưa ra hai phương án tính giá điện xe điện. Ở phương án thứ nhất, các trạm sạc xe điện bắt buộc phải lắp công tơ riêng để đo đếm lượng điện tiêu thụ, còn các hộ gia đình lắp trụ sạc thì được áp giá điện sinh hoạt. Trong khi đó, phương án hai linh hoạt hơn, cho phép áp giá theo hợp đồng mua bán điện nếu không có công tơ riêng. Điều này đồng nghĩa, hộ gia đình vẫn có thể dùng chung nguồn điện sinh hoạt để sạc xe điện mà không cần phải thay đổi cách tính giá.
Hiện nay, giá điện phục vụ sạc xe điện vẫn được áp dụng theo Quyết định 14/2025, dao động trong khoảng 1.565 - 4.298 đồng/kWh tùy theo khung giờ sử dụng.
Đáng chú ý, công ty V-Green - đơn vị đang triển khai mô hình trạm sạc xe điện nhượng quyền do Phạm Nhật Vượng sáng lập lại đề xuất điều chỉnh phương án một. Theo đó, doanh nghiệp kiến nghị tất cả trạm/trụ sạc và tủ đổi pin phải có công tơ đo đếm riêng, tách biệt với phần điện sinh hoạt. Như vậy, phần điện dùng cho dịch vụ sạc sẽ tính theo giá quy định riêng, còn phần điện tiêu dùng của hộ gia đình vẫn áp dụng giá điện sinh hoạt hiện hành.
Không chỉ vậy, V-Green còn đề xuất bỏ quy định áp giá điện theo ba khung giờ cao điểm - thấp điểm - bình thường. Lý do được đưa ra là chi phí đầu tư một trạm sạc xe điện rất lớn, nếu vẫn áp dụng giá cao điểm thì người dùng sẽ hạn chế sạc trong khung 5 giờ/ngày, từ đó làm giảm hiệu quả khai thác của doanh nghiệp. Việc bỏ giá điện cao điểm sẽ giúp khuyến khích thêm người dân và doanh nghiệp đầu tư hạ tầng sạc.
Trước kiến nghị này, Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp thu một phần. Cụ thể, nội dung về tủ đổi pin xe điện đã được bổ sung vào dự thảo Thông tư. Tuy nhiên, đối với đề xuất bỏ giá cao điểm, Bộ khẳng định vẫn giữ nguyên cách tính như hiện hành, bởi nguyên tắc chia khung giờ đã được quy định rõ tại Quyết định 14/2025.
Theo thống kê từ Bộ, phương án 1 chỉ nhận được sự đồng tình của 10 đơn vị, trong khi phương án 2 được 13 đơn vị lựa chọn. Có tới 20 tổ chức, cá nhân không chọn bất kỳ phương án nào. Với tỷ lệ này, Bộ quyết định tiếp tục lấy phương án 2 làm căn cứ chính để đưa vào dự thảo Thông tư mới. Điều này có nghĩa, hầu hết trạm sạc xe điện sẽ không bắt buộc phải lắp công tơ riêng.
Trong bối cảnh số lượng xe điện ngày càng tăng, câu chuyện giá điện xe điện và cách tính phí tại trạm sạc xe điện không chỉ là vấn đề của doanh nghiệp mà còn liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng. Việc công ty V-Green của Phạm Nhật Vượng lên tiếng với loạt kiến nghị cho thấy doanh nghiệp muốn đảm bảo lợi ích lâu dài, vừa bảo toàn vốn đầu tư, vừa khuyến khích mở rộng mạng lưới sạc trên toàn quốc.
Giới quan sát nhận định, đề xuất của V-Green dù chưa được chấp nhận toàn bộ, nhưng việc Bộ Công Thương tiếp thu bổ sung “tủ đổi pin” đã mở ra hướng đi mới, góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hạ tầng xe điện. Đây được xem là bước tiến quan trọng để thúc đẩy mục tiêu phát triển giao thông xanh, đồng thời giảm áp lực nhiên liệu hóa thạch trong tương lai.
Cuộc tranh luận về giá điện xe điện sẽ còn tiếp tục nóng trong thời gian tới, khi các bên liên quan từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp cho đến người tiêu dùng đều có những lợi ích khác nhau. Tuy nhiên, với sự tham gia mạnh mẽ từ các doanh nghiệp lớn như V-Green và sự điều chỉnh kịp thời từ Bộ Công Thương, thị trường trạm sạc tại Việt Nam hứa hẹn sẽ có những bước tiến đáng kể.