Thế giới

Donald Trump rời Washington sau nghi thức 'Quốc tang', ngầm khẳng định sẽ trở lại trong tương lai

Donald Trump rời Washington sau nghi thức 'Quốc tang', ngầm khẳng định sẽ trở lại trong tương lai

Tại căn cứ quân sự Andrews, Tổng thống Mỹ đời thứ 45 Donald Trump đã chính thức rời cương vị lãnh đạo Nhà Trắng sau 21 phát đại bác - nghi thức trang trọng nhất ở cấp độ quốc gia của Mỹ và cũng là nghi thức cử hành Quốc tang của nước này.

Ông Trump và vợ nắm tay lên phi cơ Marione One, rời Nhà Trắng lần cuối trong nhiệm kỳ của mình.

Trước lễ chia tay, ông Trump và bà Melania nắm tay nhau lên trực thăng Marine One trong lần cuối cùng với tư cách người đứng đầu đất nước. Trực thăng chuyên dụng giành cho tổng thống Mỹ sau đó không bay thẳng tới sân bay Andrews mà lượn một vòng quanh thủ đô, bay qua tượng đài Washington và Đồi Capitol. Phi cơ này sau đó đáp xuống trong tiếng nhạc "Hails to Chief" và 21 phát đại bác thăng thiên - theo đúng những mong muốn của ông Trump cho lễ chia tay của mình.

Một nguồn tin từ Nhà Trắng khẳng định ông Trump sau đó đã loại bỏ bản thảo phát biểu do các trợ lý chuẩn bị trước vì "có nhắc tới tên Joe Biden". Sau đó, ông có bài diễn văn cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ với thái độ hòa nhã cùng lời chúc thành công tới chính quyền kế nhiệm mà không cần văn bản hay máy nhắc chữ.

Tổng thống Mỹ đương nhiệm sau đó đã liệt kê một loạt thành tựu mà chính quyền của ông đã đạt được. Trong đó bao gồm thành lập Quân chủng Vũ trụ Hoa Kỳ, cắt giảm thuế và "xây dựng nền kinh tế vĩ đại nhất mà người dân Mỹ từng được chứng kiến". Ông cũng khẳng định thành tựu phát triển vaccine COVID-19 chỉ trong 9 tháng là một "phép màu của y học".

Đệ nhất Phu nhân Melania Trump chứng kiến bài phát biểu cuối cùng của chồng mình trên cương vị Tổng thống Mỹ.

"Các bạn là những người tuyệt vời. Đây là một đất nước tuyệt vời. Việc được trở thành tổng thống của các bạn là vinh dự và đặc ân lớn nhất của tôi" -  ông Trump phát biểu đồng thời không quên gửi lời cảm ơn tới vợ chồng "phó tướng" Mike Pence. Dù ông Pence không đến dự tiệc chia tay do trước đó đã nhận lời mời tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Joe Biden.

"Tôi sẽ luôn chiến đấu vì các bạn. Tôi sẽ theo dõi, sẽ lắng nghe và tôi sẽ nói với các bạn rằng tương lai của đất nước này chưa bao giờ tốt đẹp hơn. Xin chúc chính quyền mới gặp nhiều may mắn và thành công. Tôi nghĩ họ sẽ thành công rực rỡ. Họ có nền tảng để làm những điều thực sự ngoạn mục" - Trump giành những lời chúc tới chính quyền tương lai dù không trực tiếp đề cập tới tên Joe Biden.

"Đây chỉ là lời tạm biệt. Chúng tôi yêu các bạn. Chúng tôi sẽ trở lại theo một cách nào đó. Chúc các bạn có một cuộc sống tốt đẹp, hẹn sớm gặp lại các bạn".

Air Force One - chuyên cơ đưa đón Tổng thống Mỹ trong những chuyến công du được ông Trump yêu cầu sử dụng để đưa vợ chồng ông trở về Florida.

Tiếng nhạc bài hát YMCA quen thuộc trong những buổi mít tinh của ông Trump vang lên cuối bài diễn văn. Tổng thống Mỹ sau đó không xuống sân khấu ngay mà nán lại vỗ tay cảm ơn những người ủng hộ mình và giơ cao nắm đấm - hình ảnh quen thuộc của ông khi thể hiện quyền lực. Sau đó, ông Trump xuống ôm các con của mình rồi cùng vợ lên chuyên cơ Không Lực Một để bay thẳng tới dinh thự Mar-a-Lago. Kể từ sau 11h30 ngày hôm nay 20/01 (giờ địa phương), ông Donald Trump sẽ chính thức trở thành cựu tổng thống.

 

Tiết lộ món đồ bí mật mà Donald Trump để lại Nhà Trắng cho chính quyền kế nhiệm Joe Biden

(Techz.vn) Tiết lộ mới nhất từ phía Nhà Trắng khiến dư luận nước Mỹ vô cùng bất ngờ và tò mò về vật phẩm bí mật mà ông Donald Trump để lại cho đối thủ Joe Biden trong ngày cuối cùng giữ chức vụ Tổng thống Mỹ.