Thế giới

Tiết lộ món đồ bí mật mà Donald Trump để lại Nhà Trắng cho chính quyền kế nhiệm Joe Biden

Tiết lộ món đồ bí mật mà Donald Trump để lại Nhà Trắng cho chính quyền kế nhiệm Joe Biden

Truyền thông Mỹ mới đưa tin, phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere hôm nay 20/01 (giờ địa phương) đã lên tiếng xác nhận trước khi rời nhiệm sở, ông Donald Trump trên cương vị Tổng thống Mỹ tại vị đã để lại một bức thư cho chính quyền kế nhiệm Joe Biden. Hiện nội dung bức thư vẫn chưa được tiết lộ.

Ông Trump và bà Melania đều để lại những lời nhắn cho tân tổng thống và tân đệ nhất phu nhân theo truyền thống của nước Mỹ.

Đây được coi là một truyền thống lâu đời của các tổng thống Mỹ tiền nhiệm, tuy nhiên lại là một điều khá bất ngờ đối với người dân Mỹ trong kỳ bầu cử tổng thống năm nay. Bởi trong suốt 3 tháng trở lại đây, ông Donald Trump chưa từng một lần thừa nhận thất bại của bản thân và từ chối chúc mừng chiến thắng của đối đối thủ Joe Biden.

Tờ CNN cũng tiết lộ rằng bà Melania Trump đã để lại một "lời chào mừng ngắn gọn" cho Tân Đệ nhất Phu nhân Mỹ Jill Biden.

Trong bài diễn văn chia tay Washington tại căn cứ quân sự Andrews, ông Trump cũng không trực tiếp nhắc đến tên Tân Tổng thống Joe Biden. Dù vậy ông cũng tỏ thái độ ôn hòa bằng lời chúc cho "chính quyền mới".

"Tôi sẽ luôn chiến đấu vì các bạn. Tôi sẽ theo dõi, sẽ lắng nghe và tôi sẽ nói với các bạn rằng tương lai của đất nước này chưa bao giờ tốt đẹp hơn. Xin chúc chính quyền mới gặp nhiều may mắn và thành công. Tôi nghĩ họ sẽ thành công rực rỡ. Họ có nền tảng để làm những điều thực sự ngoạn mục" - ông Donald Trump phát biểu lần cuối trên tư cách người lãnh đạo Hoa Kỳ.

Được biết, tất cả các đời tổng thống Mỹ từ trước tới nay luôn có truyền thống để lại thư cho người kế nhiệm. Có thể là một lời chúc, một lời khích lệ hoặc những câu nói truyền "kinh nghiệm", kể cả trong trường hợp đôi bên có nảy sinh bất hòa. Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 1992, dù bị Bill Clinton "đánh bại" tuy nhiên người đứng đầu Nhà Trắng khi đó là ông George H.W. Bush vẫn để lại Phòng Bầu Dục một bức thư chúc người kế nhiệm thành công và chia sẻ lời khuyên để đối mặt với những chỉ trích trong thời gian tại vị.

"Sẽ có những lúc rất khó khăn và thậm chí còn gian nan hơn khi xuất hiện những lời chỉ trích anh có thể nghĩ là không công bằng. Tôi cũng không thật sự giỏi đương đầu với chỉ trích để có thể cho anh lời khuyên, nhưng tôi muốn nhắn nhủ rằng anh đừng để những người chỉ trích làm anh nản lòng hoặc khiến anh phải từ bỏ các kế hoạch đã định" - Bush nhắn nhủ người kế nhiệm Bill Clinton.

Trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016, ông Trump cũng từng có những mâu thuẫn nhất định với tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama. Dù vậy trước khi rời nhiệm sở, ông Obama vẫn để lại một bức thư trong ngăn kéo chiếc bàn Kiên Định - bàn làm việc của tổng thống Mỹ đặt tại Phòng Bầu Dục - một bức thư cho Trump. Nội dung bức thư sau đó đã được tiết lộ là "nhấn mạnh trách nhiệm to lớn của nhà lãnh đạo đất nước".

"Vai trò lãnh đạo của Mỹ trên trường quốc tế thực sự là điều không thể thiếu. Thông qua hành động và làm gương, chúng ta phải duy trì trật tự quốc tế đã được phát triển đều đặn kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc - yếu tố quyết định sự thịnh vượng và an toàn của chúng ta" - ông Obama viết trong thư.

Lễ nhậm chức tổng thống của ông Joe Biden đã diễn ra vào lúc 11h30 hôm nay 20/01 (giờ Mỹ - tương đương 23h30 giờ Việt Nam). Với chỉ khoảng 1000 người tham dự, chủ yếu là những chính khách cấp cao và nghị sĩ quốc hội, đây được coi là một trong những buổi lễ tuyên thệ nhậm chức có quy mô nhỏ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. 

Thay vì tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm, ông Donald Trump tổ chức tiệc chia tay tại căn cứ quân sự Andrews và lên trực thăng rời Washington để tới Florida.

 

Tổng thống Donald Trump bị 'chủ nợ' khóa tài khoản, kêu gọi từ chức và đối diện nguy cơ mất nhà

(Techz.vn) Hai chủ nợ lớn nhất của Tổng thống Mỹ đương nhiệm đang liên tiếp gây sức ép để yêu cầu ông Donald Trump từ chức sớm - theo truyền thông Hoa Kỳ đưa tin.