Khám phá mới

Độc lạ biển cả: Cá ngừ đại dương bơi ngay cả khi ngủ, cơ chế ‘nghỉ ngơi’ của loài cá

Độc lạ biển cả: Cá ngừ đại dương bơi ngay cả khi ngủ, cơ chế ‘nghỉ ngơi’ của loài cá

Cá ngừ đại dương là một tay đua cừ khôi của biển cả khi chúng có thể đạt vận tốc lên tới 40km/h dưới nước. Mặc dù nhanh nhạy đến vậy nhưng cá ngừ đại dương lại có cơ chế hô hấp khác với các loài cá khác, thay vì bơm nước vào từ 2 man thì chúng hô hấp nhờ một quá trình gọi là "thông khí bởi mang" (ram ventilation). 

ng1-1685088843.jpg
 

Ở quá trình này, cá ngừ sẽ liên tục phải há miệng và bơi về phía trước để dòng nước mang theo oxy tràn vào, khi đó nước đi qua mang và thoát ra ngoài qua khe mang. Và kể cả khi cá ngừ đại dương ngủ thì chúng vẫn phải bơi và hoạt động, nếu không chúng sẽ chết ngạt.

ng2-1685088843.jpg

Bên cạnh đó, cá ngừ đại dương sau khi được đánh bắt lên bờ thì chúng ta nên chế biến và làm đông lạnh chúng để giữ được hương vị và độ tươi mới của thực phẩm. Không chỉ cá ngừ đại dương mà một số loài cá khác cũng chung cơ chế như cá mập, cá thu... Có thể thấy giấc ngủ không chỉ quan trọng đối với con người mà tất cả các loài động vật cũng rất cần thiết. Khi ngủ, con người thường nhắm mắt và nằm im một thời gian dài, trong quá trình này chúng ta ít nhận thức được những gì đang diễn ra xung quanh mình và hơi thở, nhịp tim chậm lại.

ng4-1685088843.jpg
 

Còn đối với loài cá thì cách ngủ của chúng tương đối khác nhau, một số loài chỉ ngủ vào ban ngày và thức dậy vào ban đêm, trong khi có những con khác ngủ vào ban đêm, thức ban ngày. Cách nhận biết một chú cá đang ngủ là chúng nằm bất động ở khoảng dưới đáy hoặc gần mặt nước. Con cá cũng có đồng hồ sinh học cho việc ngủ và ăn, vì vậy ngay cả khi bạn vô tình để đèn vào ban đêm, cá vẫn có thể ổn định và đi ngủ đúng lúc chúng cần.

 

Big Hit Music phủ nhận thông tin V (BTS) sẽ tham dự 'Liên hoan phim Cannes 2023'

Trước loạt tin đồn V (BTS) và Jennie (BLACKPINK) tham dự 'Liên hoan phim Cannes 2023', công ty của nam ca sĩ đã chính thức lên tiếng.