Khám phá mới

Đất nước duy nhất trên thế giới không hề có bóng dáng loài rắn, lý do đến nay vẫn gây tranh cãi

Đất nước duy nhất trên thế giới không hề có bóng dáng loài rắn, lý do đến nay vẫn gây tranh cãi

Với những ai sợ rắn, Cộng hòa Ireland chắc chắn là nơi lý tưởng để họ sinh sống. Bởi lẽ đất nước này bao đời nay không hề tồn tại loài bò sát đáng sợ này. Điều kỳ lạ là các loài bò sát khác vẫn sinh sôi nảy nở bình thường. Thế mới có chuyện người dân Ireland hoàn toàn không có khái niệm bị rắn cắn. Không ít người còn chẳng hiểu được mức độ nguy hiểm của chúng, vì chưa bao giờ nhìn thấy ngoài đời thực.

dat-nuoc-duy-nhat-tren-the-gioi-khong-he-co-bong-dang-loai-ran-ly-do-den-nay-van-gay-tranh-cai-4-1682907382.jpg
 

Ireland là quốc đảo, tách biệt hoàn toàn với đất liền. “Hòn đảo ngọc bích” có diện tích khá lớn, đứng thứ 3 ở châu Âu và đứng thứ 20 trên trái đất. Ở một đất nước rộng lớn như vậy nhưng tìm mỏi mắt cũng chẳng thấy 1 con rắn nào. Chúng xa lạ đến mức chỉ có thấy mục sở thị khi vào vườn bách thú, hay những khu chuồng rào chắn cẩn thận dành cho khách tham quan.

Truyền thuyết ở Ireland kể lại rằng, đức thánh St. Patrick là thần hộ mệnh của đất nước họ đã ra tay tiêu diệt hoàn toàn loài rắn vào 16 thế kỷ trước. Ông lừa chúng vào một chiếc hòm khổng lồ, sau đó đứng trên vách đá ném xuống đáy Đại Tây Dương.

dat-nuoc-duy-nhat-tren-the-gioi-khong-he-co-bong-dang-loai-ran-ly-do-den-nay-van-gay-tranh-cai-1-1682907382.jpg
 

Thế nhưng, giới khoa học lại cho rằng đó là điều không thể. Giải thích theo khoa học, các nhà động vật học quốc tế cho rằng rắn không có ở Ireland là điều xảy ra từ Kỷ Băng Hà. Khí hậu của họ vốn đã không phù hợp để các loài bò sát sinh sống, đặc biệt là rắn. Chúng vốn là loài máu lạnh, cần sức nóng từ môi trường mới có thể hoạt động.

dat-nuoc-duy-nhat-tren-the-gioi-khong-he-co-bong-dang-loai-ran-ly-do-den-nay-van-gay-tranh-cai-3-1682907382.jpeg
 

Khoảng 10.000 năm trước, những dòng sông băng biến mất, bắt đầu lộ ra cầu nối giữa châu Âu và nước Anh, cùng với đó là một tuyến khác giữa Anh và Ireland. Nhờ đó mà việc di chuyển qua lại trở nên dễ dàng. Việc các dòng sông băng tan chảy khiến con đường đất liền của Ireland có từ 8.500 năm trước bị ngập, trong khi nước Anh thì tồn tại thêm 2.000 năm nữa. Vậy nên các loài vật từ châu Âu đã di cư đến Anh, trong đó có rắn. Tuy nhiên, chúng không di chuyển về phía Tây (tức phía Ireland). Thế nên loài bò sát này mới vắng bóng ở “hòn đảo ngọc bích”.

dat-nuoc-duy-nhat-tren-the-gioi-khong-he-co-bong-dang-loai-ran-ly-do-den-nay-van-gay-tranh-cai-2-1682907382.jpg
 

Bên cạnh đó, truyền thuyết về việc thánh Patrick tiêu diệt loài rắn được cho là câu chuyện mang tính ẩn dụ, ngụ ý cho việc các tôn giáo khác bị “trục xuất” khỏi Ireland sau khi ông đưa Kito giáo đến đây. Còn với người dân đất nước này, loài rắn tượng trưng cho điều xấu xa, cái ác và sự cám dỗ tồn tại bên trong mỗi người.

 

Hữu Tín bật khóc hé lộ bí mật giấu kín, xin được khoan hồng, sớm ra tù để tiếp tục làm nghệ sĩ

Sau khi tòa tuyên án, Hữu Tín bật khóc nói lời ăn năn. Nam diễn viên này còn xin được ra tù sớm để tiếp tục làm nghề, chăm sóc gia đình.