Khám phá mới

Hé lộ bí mật nơi ẩn náu của dân Trung Quốc nếu thảm họa vỡ đập Tam Hiệp xảy ra

Hé lộ bí mật nơi ẩn náu của dân Trung Quốc nếu thảm họa vỡ đập Tam Hiệp xảy ra

Tình hình mưa lớn liên miên ở khu vực phía Nam Trung Quốc đã khiến nhiều tỉnh thành của Trung Quốc rơi vào tình trạng ngập lụt nghiêm trọng. Điều này khiến đập Tam hiệp phải mở 3 cổng để xả bớt lũ vào hôm 2.7. Vốn dĩ đã nhận về nhiều tranh cãi ngay, trong và sau khi xây dựng, Đập Tam Hiệp đang nhận được sự chú ý của dư luận khi đang gánh lên mình sức ép lớn với khối lượng nước khổng lồ dồn về sông Dương Tử. Đáng nói, Trung Quốc đang phải chịu tình hình mưa lũ được đánh giá là tồi tệ nhất trong  vòng 70 năm trở lại đây.

Vùng hạ lưu sông Dương Tử đang có khoảng 400 – 600 triệu người sinh sống trải dài nhiều vùng thịnh vượng, phát triển như Vũ Hán, Nam Kinh, Thượng Hải. 

Hậu quả sẽ ngoài sức tưởng tượng khi siêu đập lớn nhất thế giới - Tam Hiệp, nằm ở tỉnh Hồ Bắc bị vỡ.

Theo Epoch Times, qua các cuộc thử nghiệm mô phỏng hậu quả trong trường hợp đập Tam Hiệp bị vỡ, 39,3 tỷ mét khối sẽ đổ ập xuống Nghi Xương, Hồ Bắc và nhấn chìm 700.000 người trong tíc tắc. Ngay sau đó, một phần các tỉnh thành Hồ Bắc, Trùng Khánh và Tứ Xuyên sẽ ngập trong biển nước, tiếp đến là tình trạng lở đất nghiêm trọng. Đáng nói, các chuyên gia cho rằng dòng lũ từ thượng nguồn là mối nguy hại lớn hơn rất nhiều so với lượng nước tràn ra do vỡ đập.

Viễn cảnh nước từ thượng nguồn sông Dương Tử đổ về sẽ san bằng hàng loạt tỉnh thành ở hạ nguồn và gây ra ảnh hưởng không thể kể hết.

Cũng theo thử nghiệm, trong trường hợp Đập Tam Hiệp bị vỡ thì nơi trú ẩn an toàn nhất là 

Thần Nông Giá – khu vực nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Hồ Bắc. Đây là địa điểm đủ cao để tránh được lượng nước đổ về được so sánh như  “sóng thần” khi đập Tam Hiệp bị vỡ.

Thần Nông Giá có diện tích lên đến 3.250 km2 với điểm cao nhất lên đến 3.105 mét đồng thời có hệ động thực vật vô cùng phong phú.

Tuy nhiên, không ai mong muốn thảm họa vỡ đập sẽ xảy ra và nếu có xảy ra thật thì Thần Nông Giá cũng không thể bảo vệ hết được 400 triệu Trung Quốc dự tính sẽ bị ảnh hưởng nếu thảm thảm họa này xảy ra.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia Thủy lợi cũng cho hay, mối lo ngại lớn nhất của đập Tam Hiệp là động đất và tình trạng lở đất ở thượng nguồn.

 

Nguy cơ vỡ siêu đập Tam Hiệp - tử huyệt của Trung Quốc, thảm họa liệu có xảy ra?

(Techz.vn) Nhiều người đang lo ngại về nguy cơ vỡ con đập lớn nhất hành tinh - Siêu đập Tam Hiệp vì mực nước vượt mức báo động vì tình hình mưa lũ.