Khoa học thưởng thức

Danh tính ‘loài người ma’ bí ẩn hơn 1.000.000 năm tuổi để lại giống nòi ở 3 quốc gia hiện đại

Cách đây không lâu, Tiến sĩ Sriram Sankararaman từ Trường Đại học California ở Los Angeles (UCLA) dẫn đầu nhóm nghiên cứu đã phát hiện “loài người ma” trong DNA của 4 cộng đồng Tây Phi gồm người Yoruba và Esan ở Nigeria, Gambia ở Tây Gambia và Mende ở Sierra Leoane. Được biết, những người này sở hữu tới 2-19% DNA từ một dòng dõi ma.

ho2-1689520345.jpeg

Theo giới khoa học nghiên cứu trong quá khứ, họ tin rằng loài Homo sapiens chúng ta chỉ giao phối với các loài tương đối gần gũi, điển hình như 2 loài nói trên đều thuộc chi Người (Homo) và có nhiều đặc tính tương tự với con người hiện đại, tách ra từ một tổ tiên chung chưa xa.

ho3-1689520345.jpg

Trích dẫn nghiên cứu trên Discovery Magazine công bố, loài người ma bí ẩn này thuộc dòng dõi khác xa xuất hiện trong DNA của những người Tây Phi, nó tách ra khỏi cây gia phả của 3 loài Homo sapiens - Neanderthals - Denisovans từ ít nhất 1,04 triệu năm trước.

Lý do mà giới khoa học gọi đây là "loài người ma" vì họ không có bất ký bằng chứng, hiện vật nào như hài cốt, công cụ về loài bí ẩn này ngoài dấu vết DNA ở người Tây Phi hiện đại. Tuy nhiên dòng dõi này đã tuyệt chủng và hiện này chỉ còn một loài người duy nhất là Homo sapiens (Người Tinh Khôn) chúng ta tồn tại, thống trị toàn bộ thế giới loài người.

ho1-1689520344.jpg

Khoảng 124.000 năm trước, loài người ma đã tìm đến Homo sapiens để nảy sinh hôn phối dị chủng và để lại nòi giống là những đứa con lai và con cháu của họ chính là các nhóm người hiện đại nói trên.

Tổ tiên của Homo sapiens chúng ta đã bắt đầu tách ra khỏi dòng tổ tiên của Neanderthals và Denisovans khoảng 700.000 năm trước. Tiếp theo sau đó, người Neanderthals và Denisovans tiếp tục tách nhau khoảng 400.000 năm trước. Người Neanderthals thống trị châu Âu, trong khi Denisovans phổ biến ở nhiều vùng châu Á. Tiến sĩ Sankararaman nhận xét về lịch sử loài người có thể phức tạp hơn những gì giới khoa học nghiên cứu vì phát hiện mới về cuộc hôn phối dị chủng khá xa xôi về loài trên.

Danh sách 5 quốc gia gây ô nhiễm nhất thế giới: Bất ngờ về vị trí số 1, Trung Quốc vẫn xếp sau Mỹ

Dưới đây là 5 quốc gia có mức độ ô nhiễm cao nhất trên thế giới, trở thành mối quan tâm của cả nhân loại.