Đời sống

Danh sách 5 quốc gia gây ô nhiễm nhất thế giới: Bất ngờ về vị trí số 1, Trung Quốc vẫn xếp sau Mỹ

Danh sách 5 quốc gia gây ô nhiễm nhất thế giới: Bất ngờ về vị trí số 1, Trung Quốc vẫn xếp sau Mỹ

1. Indonesia

Danh-sach-5-quoc-gia-o-nhiem-nhat-the-gioi-bat-ngo-ve-vi-tri-so-1-trung-quoc-van-xep-sau-my

Indonesia nhanh chóng trở thành một trong những nước gây ô nhiễm nhất thế giới hiện nay. Ngoài ra, quốc gia này còn đang có tình trạng phá hủy rừng với tốc độ chóng mặt. Bởi vậy mà nạn phá rừng ở Indonesia đã đạt đến ngưỡng 40% trong vòng chưa đầy 50 năm. Quốc gia châu Á này có lượng khí thải bằng với các nước châu  u, và thủ đô Jakarta đang là một trong những thành phố ô nhiễm nhất.

Theo báo cáo “Ô nhiễm và sức khỏe” vừa được GAHP công bố, Indonesia đã ghi nhận 232.974 trường hợp tử vong mỗi năm do ô nhiễm không khí, nguồn nước, đất và các dạng ô nhiễm khác gây ra. Cụ thể, đã có 123.753 ca tử vong mỗi năm tại quốc gia vạn đảo do nguyên nhân ô nhiễm không khí, 60.040 ca do ô nhiễm nguồn nước, 16.331 ca do ô nhiễm nghề nghiệp và 32.850 ca do ô nhiễm chì vì tiếp xúc trực tiếp với khí thải từ xăng pha chì.

2. Nhật Bản

Nhật Bản đang là một trong những nước ô nhiễm nhất trên thế giới hiện nay. Nhật Bản bị ô nhiễm môi trường nặng nề là do dân cư quá đông đúc trên các khu vực diện tích hẹp, khiến cho khu công nghiệp và khu dân cư nằm liền kề nhau. Có thể nói ô nhiễm nước đang là một trong những vấn đề ô nhiễm nghiêm trọng nhất tại Nhật Bản mà nguyên dân chính là do 4 yếu tố này gây ra: đô thị hóa nhanh chóng, công nghiệp hóa nhanh chóng, sự tụt hậu trong việc xây dựng các cơ sở hạ tầng xã hội như là hệ thống thoát nước, cũng như chính sách một thời coi trọng phát triển kinh tế hơn là lo cho sức khỏe nhân dân và môi trường trong sạch.

Danh-sach-5-quoc-gia-o-nhiem-nhat-the-gioi-bat-ngo-ve-vi-tri-so-1-trung-quoc-van-xep-sau-my

Tuy rằng lâu nay, chính phủ trung ương, các chính quyền địa phương cũng như bản thân người dân đã rất nỗ lực để làm sạch môi trường nhưng cho đến thời điểm hiện tại, người dân Nhật Bản vẫn đang phải sống cùng với môi trường bị ô nhiễm rất nghiêm trọng. 

3. Mỹ

Là một cường quốc trên thế giới, song Mỹ cũng có nhược điểm riêng của họ. Mỹ không những là một trong các quốc gia thực hiện các điều khoản về phát khí thải CO2 tệ nhất, mà còn đang bị đe dọa trầm trọng về vấn đề ô nhiễm nguồn nước. Chính phủ Mỹ luôn bị coi là thủ phạm số một trong việc thải khí nhà kính, tác động lớn đến toàn cầu.

Danh-sach-5-quoc-gia-o-nhiem-nhat-the-gioi-bat-ngo-ve-vi-tri-so-1-trung-quoc-van-xep-sau-my-4
Danh-sach-5-quoc-gia-o-nhiem-nhat-the-gioi-bat-ngo-ve-vi-tri-so-1-trung-quoc-van-xep-sau-my-5
Danh-sach-5-quoc-gia-o-nhiem-nhat-the-gioi-bat-ngo-ve-vi-tri-so-1-trung-quoc-van-xep-sau-my-7

Tại Mỹ, chất độc không khí gây ra 55% tử vong do ô nhiễm. Một trong những chất làm ô nhiễm không khí có hại nhất cho sức khỏe con người đó là chất dạng hạt (PM) - một hỗn hợp phức tạp bao gồm các hạt cực nhỏ và các giọt nhỏ tạo ra bởi việc đốt nhiên liệu hóa thạch, nhà máy điện và lửa. Gretchen Goldman - giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học và Dân chủ thuộc Liên hiệp các nhà khoa học liên quan cho biết PM là nguyên nhân chính cho hầu hết các trường hợp tử vong ở Mỹ.

4. Brazil

Danh-sach-5-quoc-gia-o-nhiem-nhat-the-gioi-bat-ngo-ve-vi-tri-so-1-trung-quoc-van-xep-sau-my

Brazil hiện tại là một trong những quốc gia gặp khó khăn nhất trong việc phát triển kinh tế, kèm theo sự gia tăng khí thải nhà kính. Vấn đề này còn đang bị tốc độ phá rừng vùng Amazon - lá phổi xanh lớn nhất thế giới, khiến cho trầm trọng thêm. Brazil cũng thuộc top trong danh sách nước ô nhiễm nhất trên thế giới. Theo kết quả điều tra của mạng lưới Quan sát khí hậu, cùng với sự tham gia của 37 tổ chức phi chính phủ và bảo vệ thiên nhiên, cho thấy rằng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của ngành điện lực ở nền kinh tế số một Mỹ Latinh đã tăng đột biến từ 114 triệu tấn vào năm 1970 lên 449 triệu tấn vào năm 2013.

5. Trung Quốc

Tình trạng không khí tồi tệ ở các thành phố của Trung Quốc chỉ là một ví dụ về việc đất nước này đang phát triển chóng mặt mà không kiểm soát khí thải đầy đủ. Sự bùng nổ kinh tế làm tăng lượng chất thải hóa học và hóa chất độc hại này tràn vào các con sông. Trẻ em ở các thành phố của Trung Quốc đang phải sống trong bầu không khí độc hại tương đương với việc hút hai gói thuốc mỗi ngày! Nếu tình hình này tiếp tục gia tăng, nó sẽ dẫn đến nguy hại lớn cho môi trường. Chỉ trong vài năm gần đây, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ về lượng CO2 thải vào bầu khí quyển.

Danh-sach-5-quoc-gia-o-nhiem-nhat-the-gioi-bat-ngo-ve-vi-tri-so-1-trung-quoc-van-xep-sau-my

Hiện tại chưa có bảng thống kê chính xác lượng carbon Trung Quốc thải ra bầu không khí hàng năm là bao nhiêu, tuy nhiên người dân nước này đang phải đối diện với thực tế rằng quốc gia mình là một trong số những nước ô nhiễm nhất thế giới hiện nay. Ngày 4/1 vừa qua, chính quyền Bắc Kinh đã ban bố trình trạng báo động đỏ - mức cao nhất về khói, và báo động vàng cho sương mù tại đây.

 

Danh tính vị vua duy nhất ở Việt Nam đỗ trạng nguyên: Gia đình nghèo, có tinh thần trượng võ

Nhờ sở hữu sức khỏe hơn người và tinh thần ham học hỏi, ông đã xuất sắc đỗ Võ trạng nguyên và lên làm vua sau 20 năm nỗ lực không ngừng nghỉ.