Đời sống

CCCD gắn chip có thể thay thế những giấy tờ quan trọng nào? Người dân phải đặc biệt chú ý

CCCD gắn chip có thể thay thế những giấy tờ quan trọng nào? Người dân phải đặc biệt chú ý

Từ khi có mặt đến nay, căn cước công dân (CCCD) gắn chip đã cho thấy có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với chứng minh nhân dân (CMND) và CCCD mã vạch. Đầu tiên là mức độ bảo mật cao hơn hẳn. Thứ hai là dung lượng lưu trữ lớn. Thứ ba là có thể tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: Ứng dụng chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần… Và quan trọng hơn cả, thứ tư là có thể tích hợp những giấy tờ quan trọng như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bằng lái xe, đăng ký xe, hộ khẩu…

Vậy CCCD gắn chip có thể thay thế những giấy tờ nào?

cccd-4

-         Chứng minh nhân dân

Khoản 2 Điều 38 Luật Căn cước công dân quy định rõ về giá trị sử dụng của thẻ CMND giai đoạn hiện nay. Theo đó, CMND cấp trước ngày 1/1/2016 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định, khi công dân có yêu cầu thì sẽ được đổi sang CCCD.

Khoản 2 Điều 4 Thông tư 06/2021/TT-BCA cũng quy định về mẫu thẻ CCCD gắn chip. Trong đó nêu rõ, CCCD được cấp trước 23/1/2021 (CCCD mã vạch) vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định.

Như vậy, CCCD gắn chip có thể thay thế cho CMND và CCCD mã vạch khi làm các giao dịch.

cccd-3

-         Hộ chiếu

Khoản 2 Điều 20 Luật Căn cước công dân 2014 quy định thẻ CCCD có thể thay thế cho hộ chiếu nếu Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết sử dụng thẻ căn cước thay hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.

Theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, hộ chiếu là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam dùng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân.

Như vậy, một số nước sẽ được dùng CCCD gắn chip thay cho hộ chiếu.

vneid-3

-         CCCD gắn chip kỳ vọng sẽ thay thế nhiều loại giấy tờ khác

Trên thực tế, ngoài hộ chiếu ra thì chưa có văn bản pháp luật nào quy định cụ thể về việc CCCD sẽ thay thế loại giấy tờ nào. Nhưng theo trang web của Bộ Công an, thời gian tới, khi CCCD gắn chip điện tử tích hợp thông tin thì người dân có thể giao dịch, làm thủ tục sẽ không phải mang theo nhiều giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD gắn chip. Như vậy, có thể hiểu rằng dự kiến người dân sẽ có thể dùng CCCD gắn chip thay thế thẻ BHYT, BHXH, bằng lái xe, đăng ký xe,…

Khi muốn đổi sang CCCD gắn chip, người dân cần mang theo các giấy tờ sau:

-         CMND đã được cấp, sổ hộ khẩu.

-         Giấy khai sinh hoặc các giấy tờ hợp pháp khác; trong trường hợp thông tin công dân khai trên tờ khai đề nghị cấp CCCD gắn chíp; có thay đổi so với thông tin trong sổ hộ khẩu; hoặc trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

 

Người chưa cài ứng dụng định danh điện tử VNeID trong năm 2023 có bị phạt không?

Nhiều người đến nay vẫn chưa cài đặt ứng dụng VNeID dù đã có căn cước công dân gắn chip. Việc này liệu có khiến bị phạt?