Đời sống

CCCD gắn chip có thể thay thế GPLX khi tham gia giao thông không? Người dân phải đặc biệt cẩn thận

CCCD gắn chip có thể thay thế GPLX khi tham gia giao thông không? Người dân phải đặc biệt cẩn thận

CCCD gắn chip là phiên bản nâng cấp của CCCD thường. Nó tích hợp những công nghệ hiện đại để cung cấp các thông tin cá nhân, bảo mật cho người dân. Trong đó, nổi bật hơn cả là tính năng quét mã QR. Mã này có chứa các thông tin cơ bản như họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán của chủ thẻ. Chỉ cần qua một thao tác quét mã đã có thể thu thập được những thông tin cần thiết của chủ thẻ.

can-cuoc-cong-dan-gan-chip-3

Bên cạnh đó, trên mặt sau CCCD gắn chip còn có một con chip điện tử. Nó lưu trữ, mã hóa các dữ liệu cá nhân quan trọng như hộ khẩu, bằng lái xe, bảo hiểm, CMND cũ cùng nhiều thông tin khác. Mã hóa dữ liệu sẽ đảm bảo tính bảo mật, tránh bị đánh cắp thông tin. Cơ quan chức năng với thiết bị đọc và kiểm tra đặc biệt có thể truy xuất, xác minh thông tin được lưu trữ và bảo mật trên con chip của CCCD.

Quyết định 06/QĐ-TTg năm 2022 vào ngày 6/1/2022 đã ban hành và phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đề án đưa ra mục tiêu từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân qua việc tích hợp, xác thực thông tin cá nhân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó, sẽ tiến đến việc không phải dùng nhiều giấy tờ cá nhân, thay vào đó chỉ cần dùng thẻ CCCD và VNeID. Đề án nêu rõ, từ 2022-2025, các cơ quan, tổ chức có liên quan sẽ tiến hành tích hợp, xác thực thông tin từ các giấy tờ cá nhân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Qua đó, dữ liệu của cá nhân sẽ được tổ chức và quản lý chính xác, an toàn.

giay-phep-lai-xe-1

Vậy có thể thay thế giấy phép lái xe bằng CCCD hay VNeID được hay không? Trên thực tế, chuyện này chưa được quy định cụ thể bằng văn bản pháp luật. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người lái xe vẫn cần mang giấy phép lái xe khi tham gia giao thông.

Vì vậy, cho đến khi có sự điều chỉnh và quy định cụ thể, người dân khi tham gia giao thông vẫn cần cầm theo giấy phép lái xe riêng biệt. Bởi nếu không có loại giấy tờ này, bạn sẽ bị xem là vi phạm luật giao thông và bị phạt.

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, mức phạt được quy định như sau:

- Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không mang theo giấy đăng ký xe, sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

- Đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo giấy phép lái xe, sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Dù vậy, theo quy định ở khoản 3 Điều 82 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP thì nếu người vi phạm không xuất trình được giấy phép lái xe trong thời điểm bị kiểm tra, CSGT sẽ lập biên bản vi phạm hành chính. Sau đó, người vi phạm sẽ được hẹn thời gian đến cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc vi phạm. Khi này, nếu xuất trình được giấy phép lái xe hợp lệ, CSGT sẽ xem xét và ra quyết định xử phạt về hành vi không mang giấy phép lái xe. Còn nếu vẫn không có GPLX thì sẽ xử phạt theo luật.

 

Cách kích hoạt tài khoản định danh điện tử không cần VNeID hay smartphone, ai cũng làm được

Không cần phải tải ứng dụng VNeID hay có điện thoại thông minh, bạn vẫn có thể kích hoạt tài khoản định danh điện tử cực nhanh gọn, đơn giản.