Đời sống

Từ tháng 8/2023, công dân chưa tích hợp giấy tờ vào căn cước công dân có bị phạt không?

Từ tháng 8/2023, công dân chưa tích hợp giấy tờ vào căn cước công dân có bị phạt không?

 

Để trả lời những câu hỏi như tích hợp căn cước công dân có bắt buộc hay không, người chưa tích hợp căn cước công dân có bị phạt không, cần hiểu tích hợp căn cước công dân là gì?

Tích hợp căn cước công dân (CCCD) được hiểu đơn giản là làm thẻ căn cước công dân gắn chip rồi tích hợp các giấy tờ tùy thân liên quan vào đó. Cụ thể, công dân Việt Nam có thể tích hợp giấy phép lái xe, chứng nhận đăng ký xe, mã số chứng chỉ, giấy phép hành nghề, bằng lái xe, bảo hiểm xã hội… Tất cả đều nhằm mục đích phục vụ cuộc sống của người dân, giúp người dân dễ dàng sử dụng mà không cần phải mang quá nhiều giấy tờ bên mình.

vneid-3

Vậy tích hợp căn cước công dân có bắt buộc không? Đến hiện tại, pháp luật chưa có yêu cầu bắt buộc phải tích hợp giấy tờ vào VNeID, cũng như không có quy định nào về xử phạt việc làm này.

 

cccd-2

Dù vậy, người dân vẫn nên tìm hiểu và ứng dụng công nghệ mới này để tối giản hóa các thủ tục hành chính trong tương lai. Việc tích hợp sẽ giúp công dân đỡ tốn thời gian, tránh rủi ro khi mang quá nhiều giấy tờ tùy thân bên mình.

 

CCCD gắn chip bị mờ mã QR, xước, không quét được phải làm ngay việc này nếu không sẽ rất phiền toái

Nhiều người gặp tình trạng mã QR trên CCCD gắn chip bị mờ, xước nhưng không biết phải làm sao. Nếu đang rơi vào hoàn cảnh này, tuyệt đối đừng “mặc kệ”.