Đời sống

Cách bệnh nhân số 17 nhiễm Covid-19 qua mắt được hệ thống kiểm dịch sân bay

Cách bệnh nhân số 17 nhiễm Covid-19 qua mắt được hệ thống kiểm dịch sân bay

Liên quan đến dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nữ bệnh nhân số 17 trở thành đề tài bàn luận xôn xao trên mạng xã hội những ngày qua. Một trong những vấn đề khiến dư luận thắc mắc là vì sao N.H.N lại có thể tránh được hệ thống kiểm dịch tại sân bay Nội Bài khi trở về nước.

Nói về chuyện này, ngày 9/3, bác sĩ Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) cho biết, N.H.N (26 tuổi, trú tại phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) đã được yêu cầu khai báo y tế ngay khi xuống sân bay Nội Bài vào sáng 2/3. Tuy nhiên, vấn đề là H.N không khai báo trung thực, dẫn đến việc để lọt ca bệnh nguy hiểm như mình.

benh-nhan-so-17-1

Ông Tuấn khẳng định thêm: “Sau khi hành khách khai xong, chúng tôi đã phỏng vấn, điều tra thêm nhưng người này chắc chắn mình chỉ đi từ Anh chứ không qua các nước khác”.

Lãnh đạo CDC Hà Nội cho biết đơn vị chịu trách nhiệm kiểm tra tờ khai y tế ở sân bay cho biết, còn về kiểm tra hộ chiếu là An ninh cửa khẩu Nội Bài thực hiện. Trong quá trình kiểm tra hộ chiếu, không phát hiện dấu vết hành khách từng đến Italy, bởi nếu phát hiện, chắc chắn H.N đã bị yêu cầu cách ly ngay từ sân bay.

Theo ông Tuấn, Nội Bài là cửa ngõ chiến lược để ngăn chặn Covid-19. Nơi này tập trung 3 lực lượng cùng rà soát hành khách nhập cảnh, bao gồm lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế thuốc CDC Hà Nội, lực lượng An ninh cửa khẩu (Bộ Công an) và an ninh sân bay (ACV).

kiem-dich-1

Điều đáng nói, 2 lần có hành khách nhiễm bệnh nhập cảnh như trường hợp 8 công nhân Nihon Plast Việt Nam từ Vũ Hán trở về và trường hợp N.H.N, các lực lượng ở sân bay đều không phát hiện. Chính vì đến công an cũng không phát hiện được nên điều quan trọng nhất vẫn là ý thức, tự giác, trung thực của người khai báo.

Liên quan đến bệnh nhân số 17, hôm 8/3, tờ South China Mornig Post cho biết, chị ruột của N.H.N là khách mời tại các sự kiện thời trang ở Milan và Paris trước khi dương tính với Covid-19. Hiện tại, cô gái này vẫn đang ở châu Âu và đã xóa tài khoản Instagram.

 

Nguyễn Sin tố Vũ Khắc Tiệp liên quan bệnh nhân số 17 và cần cách ly

(Techz.vn) – Trên trang cá nhân, Nguyễn sin thẳng thừng cho rằng Vũ Khắc Tiệp cùng ekip cũng cần phải cách ly như bệnh nhân số 17 để tránh lây lan Covid-19.