Đời sống

Bệnh nhân số 17 nhiễm Covid-19 có thể bị phạt 12 năm tù

Bệnh nhân số 17 nhiễm Covid-19 có thể bị phạt 12 năm tù

N.H.N đã được xác nhận là bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 ở Việt Nam. Điều đáng nói, cô gái này không chủ động khai báo sau khi trở về từ châu Âu, nơi mà dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp. Trong quá trình ở Việt Nam vừa qua, H.N đã tiếp xúc với khá nhiều người, 2 trong số đó vừa được thông báo dương tính với virus Corona.

Cộng đồng mạng đang vô cùng tức giận với bệnh nhân số 17 này. Nhiều diễn đàn mạng xã hội đồng loạt công kích H.N, thậm chí là vào tận trang cá nhân của cô để chửi bới. Hiện tại, sức khỏe của người này đã ổn định, không còn sốt, nhưng vẫn phải cách ly và theo dõi sát sao.

benh-nhan-so-17-1

Nói về vấn đề này, luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa (Công ty luật TNHH Luật sư X) đã đưa ra ý kiến của mình.


Chia sẻ của luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa

Trên thực tế, theo vị luật sư này, mức xử phạt hành chính khá nhẹ. Theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP, điều 10 ghi rõ:

Điều 10. Vi phạm quy định về cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế

1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:  a) Không tổ chức thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế đối với trường hợp phải thực hiện việc cách ly y tế theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này;

b) Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này;

c) Không lập danh sách và theo dõi sức khỏe của những người tiếp xúc với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo quy định của pháp luật;

d) Thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế tại địa điểm không đủ điều kiện thực hiện cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo quy định của pháp luật.

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không tổ chức thực hiện việc cách ly y tế đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A;

b) Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:  Buộc thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế đối với hành vi quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 1, Khoản 2 Điều này.

Còn với trường hợp nhập cảnh tại Việt Nam thì sẽ chiếu theo Điều 12. Vi phạm quy định về kiểm dịch y tế biên giới.

covid-19

Dẫu vậy, luật sư Nghĩa cho rằng xử phạt hành chính chỉ áp dụng cho những người không cố tình lây nhiễm dịch bệnh. Còn với trường hợp có hành vi cố ý truyền nhiễm cho người khác, cộng đồng thì mọi chuyện lại khác. Mức phạt cụ thể được ghi rõ tại Điều 240 Bộ luật Hình sư quy định về Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Như vậy, bệnh nhân số 17 hoàn toàn có thể bị xử phạt nặng hơn chỉ là nộp tiền bình thường. Dù là xử phạt theo hình thức nào thì hệ quả của việc không chủ động khai báo y tế giữa lúc dịch bệnh hoành hành là vô cùng lớn.

 

Em chồng Tăng Thanh Hà phải tự cách ly sau khi tiếp xúc bệnh nhân số 17

(Techz.vn) – Thảo Tiên là người đa tiếp xúc thân mật với N.H.N – bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 của Việt Nam.