Khám phá mới

Bí mật về dòng họ lâu đời nhất Việt Nam, là đại thần của vua Hùng, nghe danh đã thấy sợ

Bí mật về dòng họ lâu đời nhất Việt Nam, là đại thần của vua Hùng, nghe danh đã thấy sợ

Ở Việt Nam, họ Nguyễn là họ đông nhất, chiếm đến hơn 31% dân số Việt Nam, là một trong những họ phổ biến nhất thế giới. Nhưng để nói về độ lâu đời, họ Ma mới là cái tên đáng để nể phục.

Đến nay họ Ma đã trải qua 79 đời. Cụ tổ của họ là ông Ma Khê – con của Hùng Nghị Vương thứ 3 năm 354 TCN, thuộc đời Hùng Vương thứ 17. Ông có đóng góp rất lớn trong công cuộc dựng nước, giữ nước của Hùng Duệ Vương. Trong tài liệu ghi chép lại, ông Ma Khê văn võ song toàn, rất được vua Hùng tin dùng.

hknn1-1686283996.jpg
 

Sinh thời, Ma Khê từng được Hùng Duệ Vương phong làm đại tướng quân, trấn giữ phía Tây thành Phong Châu. Sau này, ông lại được Hùng Duệ Vương thứ 2 phong làm Phụ Quốc Ma Vương Đại Thần Đại Tướng Quân và giúp vua trông coi triều chính, trị quốc. Ông Ma Khê sinh được một con trai và một con gái. Con trai ông là Ma Xuân, con gái là nàng Huệ Nương.

vua-hung-thu-7-3-1689656063.jpeg
 

Hiện nay họ  Ma người Tày sống chủ yếu ở vùng núi Đọi, ven sông Thao, thuộc Cẩm Khê, Phú Thọ. Tộc trưởng gần nhất của họ là ông Ma Ngọc Bảo (1937 – 2018). Đời sau cụ tổ Ma Khê, họ Ma dần lùi về sống ẩn dật, chỉ làm nông. Đến đời thứ 43, ông Ma Xuân Trường (930 – 966) mới giúp dòng họ quay trở lại những trang sử sách nước nhà. Cũng từ đó mà dòng họ Ma được mệnh danh là Ma Tộc Thần Tướng. Ma Xuân Trường trở thành nhân vật được nhân dân thờ phụng, đền thờ ông hiện đặt tại làng Trù Mật, Phú Thọ, tại Yên Bái cũng còn di tích đền thờ ông.

vua-hung-1-1689502451.jpg
 

Thời còn phò tá vua Hùng, họ Ma từng xây Ma Thành. Hiện tại di tích về thành này vẫn còn, kéo dài khoảng gần 1km ở Phú Thọ. Về sau, người dân quan niệm không nên gọi rõ họ đặc biệt này mà lái thành từ “mè”. Đó cũng là lý do mà sông Mè, chợ Mè, làng Mè xuất hiện.

Chia sẻ về chuyện đó, ông Ma Ngọc Bảo tự hào: “Sau nhiều nghiên cứu và trải qua các cuộc hội thảo được thẩm định bởi nhiều nhà sử học nổi tiếng trong nước đã công bố thì đến năm 2015, nếu như không có dòng họ nào tìm được ngọc phả, dòng họ Ma là dòng họ duy nhất được công nhận là đã tồn tại từ thời vua Hùng. Đây là một vinh dự lớn cho dòng họ Ma ở Việt Nam”.

vua-hung-1-1682477584.jpg
 

Là một dòng họ vẻ vang, lâu đời nhất nước ta nhưng hiện tại hậu duệ của họ đã ít đi rất nhiều. Lý do bởi nhiều người cho rằng từ “Ma” mang nghĩa không tốt đẹp. Từ đó mới có chuyện nhiều con cháu họ Ma hiện đã đổi thành họ Mai.

 

Vùng đất sản sinh ra nhiều hoàng hậu nhất Việt Nam, vén màn bí ẩn tạo nên 'cái nôi của mỹ nhân'

Ở Việt Nam, số hoàng hậu xuất thân từ vùng đất này nhiều hơn so với những nơi khác. Đến tận ngày nay, phụ nữ sinh ra từ đây cũng sở hữu nhan sắc xinh đẹp vượt trội.