Khám phá mới

Bí mật chuyện tắm rửa của Từ Hi Thái Hậu cần đến 100 kẻ hầu hạ, chờ chực

Bí mật chuyện tắm rửa của Từ Hi Thái Hậu cần đến 100 kẻ hầu hạ, chờ chực

Từ Hi Thái Hậu là một trong những nhân vật lịch sử đình đám của Trung Hoa. Ở thời nhà Thanh, bà có cuộc sống mà không một hoàng đế hay quý tộc nào có thể sánh kịp. Trên chính trường, người phụ nữ này nắm quyền lực gần như tuyệt đối trong suốt nửa thế kỷ, còn trong đời thường, bà có thói quen hưởng thụ rất xa hoa.

Theo lời kể, Từ Hi Thái Hậu rất thích tắm rửa. Mỗi lần bà tắm đều có hơn 100 người phục vụ, sử dụng đến 3 chiếc bồn tắm. 100 người hầu được bổ nhiệm để đun nước, xông hơi, chuẩn bị nhà tắm… Tất cả đều phải thật nhanh, gọn, chất lượng chỉ trong nửa ngày. Từ Hi Thái Hậu tắm xong, họ lại lao vào dọn dẹp tỉ mỉ. Chuyện Từ Hi Thái Hậu đi tắm không phải đơn giản khi đó.

tu-hi-thai-hau-5

Khác với giới quý tộc thời đó, Từ Hi Thái Hậu không tắm bồn gỗ nhỏ như bình thường. Bà sử dụng những chiếc bồn tắm lớn chẳng khác gì bể bơi nhỏ. Thậm chí, ngay cả khi bồn rỗng cũng cần đến 8 thái giám mới có thể nâng lên nổi.

Tại sao lại là 3 bồn tắm mà không phải con số khác? Theo tìm hiểu, Từ Hi Thái Hậu là người đứng đầu Đại Thanh, luôn quan niệm âm dương đất trời phải phân biệt rạch ròi. Vì thế, mỗi khi tắm rửa, bà lại rửa thân dưới ở 1 bồn, rửa thân trên ở 1 bồn và cuối cùng mới ngâm mình trong bồn thứ 3. Đâu chỉ vậy, 3 chiếc bồn này sử dụng 3 loại nước ấm khác nhau.

tu-hi-thai-hau-3

Khi Từ Hi Thái Hậu tắm rửa, các thái giám phải quỳ gối đợi lệnh sau 1 tấm màn, bên trong chỉ có 4 ma ma được phép hầu hạ.

Chuyện tắm rửa của Từ Hi Thái Hậu không chỉ đơn giản như vậy được. Mỗi khi bà gột rửa cơ thể lại có đến 100 chiếc khăn được sử dụng. Mỗi chiếc đều thuê hình rồng vàng bằng chỉ tơ vàng. Trong đó có đủ hình rổng ngẩng đầu, cúi đầu ngắm trăng, đùa giỡn với viên ngọc, phun nước. Tất cả đều rất tinh tế, có hình dáng lạ mắt, khăn rồng vàng cùng khay gỗ đỏ tạo nên cảnh tượng rất tráng lệ.

tu-hi-thai-hau-1

Vào mùa hè, những ngày nóng nực, Từ Hi Thái Hậu sẽ tắm rửa nhiều lần. Tuy nhiên, đến mùa đông giá lạnh thì cách 3 ngày bà mới tắm 1 lần. Có giả thiết đặt ra rằng Từ Hi Thái Hậu vì xuất thân từ gia đình người Mãn Châu, vốn không quyền cao chức trọng nên hiếm khi được tắm rửa.

Sau khi nhập cung, Từ Hi Thái Hậu nhận ra việc tắm rửa được hoàng tộc rất xem trọng. Vì thế nên bà ra sức “tận hưởng” tắm rửa theo cách riêng của mình.

 

Bí ẩn về món đồ bất ly thân của ‘vua cà phê’ Đặng Lê Nguyên Vũ

(Techz.vn) – Dù là ngày xưa hay hiện tại thì ông Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn giữ khư khư một thứ bên mình. Hình ảnh này khiến phóng viên có mặt không khỏi ngạc nhiên.