Khám phá mới

Bí ẩn người duy nhất lịch sử nhân loại được chôn cất trên Mặt Trăng, là nhân vật vô cùng nổi tiếng

Bí ẩn người duy nhất lịch sử nhân loại được chôn cất trên Mặt Trăng, là nhân vật vô cùng nổi tiếng

Từ sáng ngày 20/7/1969, giây phút Neil Armstrong đặt chân xuống Mặt Trăng, ngành hàng không – vũ trụ của thế giới chính thức bước sang trang mới. Kể từ đó đến nay đã có rất nhiều cuộc ghé thăm khác của người Trái Đất đến với Mặt Trăng. Tính đến năm 2020 đã có 12 phi hành gia đến Mặt Trăng, thực hiện nhiều thí nghiệm. Đến đây không quá khó, nhưng ở lại được vĩnh viễn thì không phải ai cũng làm được.

nguoi-duy-nhat-duoc-chon-o-mat-trang-4
Ảnh tư liệu

Trong lịch sử nhân loại đến nay chỉ mới có duy nhất 1 người ở lại Mặt Trăng mãi mãi. Đó là Eugene Merle Shoemaker (28/04/1928- 18/07/1997) còn được gọi là Gene Shoemaker. Ông là nhà địa chất học người Mỹ, người sáng lập ngành hành tinh học. 16 tuổi Gene đã ghi danh vào Caltech, học cùng các đàn anh và nhanh chóng tốt nghiệp rồi phục vụ trong Thế chiến II.

Gene 19 tuổi đã lấy bằng cử nhân rồi bắt tay vào nghiên cứu đá biến chất Precambrian. Ông đặc biệt yêu thích Mặt Trăng, muốn được đặt chân lên đó. Kho tàng nghiên cứu của Gene về hành tinh này vô cùng đồ sộ, đóng góp lớn cho ngành hành tinh học. Nhờ công lao đó mà ông được tổng thống George H.W. Bush trao huân chương Khoa học Quốc gia năm 1992.

nguoi-duy-nhat-duoc-chon-o-mat-trang-1
Ảnh tư liệu

Năm 1997, vợ chồng Gene gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng. Người vợ sống sót nhưng Gene thì không may mắn như vậy. Sau khi ông qua đời, cựu sinh viên của Shoemaker là Carolyn Porco đã nghĩ ra cách tưởng niệm và tôn vinh ông. Porco muốn đưa 28 gram tro cốt của Gene sau khi được hỏa táng lên tàu vũ trụ Lunar Prospector (NASA). Sau đó tàu được điều khiển đâm xuống gần cực nam Mặt Trăng, lưu lại tro cốt nhà khoa học ở đó.

nguoi-duy-nhat-duoc-chon-o-mat-trang-3
Ảnh tư liệu

Tro của Gene đựng trong vật hình viên nhộng làm bằng polycarbon. Bên ngoài có khắc lazer tên tuổi, ngày tháng năm sinh và mất cùng một số hình ảnh tiêu biểu trong sự nghiệp. Ngoài ra còn một câu trích từ tác phẩm “Romeo và Juliet”. Ngày 31/7/1999, phi vụ này kết thúc, Gene chính thức trở thành người đầu tiên và duy nhất cho đến nay chôn ở Mặt Trăng.

nguoi-duy-nhat-duoc-chon-o-mat-trang-5
Ảnh tư liệu

Việc an táng trên Mặt Trăng là điều tưởng chừng không thể trước đó. Tấm bia đá tưởng niệm Gene trên Trái Đất có ghi dòng chữ đặc biệt: “Sống một lần, chôn cất hai lần” để nói về việc Gene vừa được chôn ở quê nhà, vừa được chôn ở Mặt Trăng.

 

Vị giáo sư toán học duy nhất ở Việt Nam là tướng tình báo nổi tiếng, ẩn mình dưới vỏ bọc đặc biệt

Có 3 bằng kỹ sư, 2 bằng tiến sĩ nhưng nhà khoa học tài ba này lại là một sĩ quan tình báo. Có thể nói, ông là trường hợp độc nhất vô nhị ở Việt Nam.