Khám phá mới

Bí ẩn ngọn đồi ‘địa ngục trần gian’, tự bốc khói bất kể ngày đêm

Bí ẩn ngọn đồi ‘địa ngục trần gian’, tự bốc khói bất kể ngày đêm

Đồi Smoking là một trong những ngọn đồi nổi tiếng nằm ở phía đông mũi Cape Bathurst, Tây Bắc Canada. Vẻ ngoài của chúng được nhận diện với những khối đá đỏ rực, khói trắng thoát ra từ đá bất kể ngày đêm. Một số nhà khoa học miêu tả thoạt nhìn trông chúng như sản phẩm của hoạt động núi lửa hoặc lực địa nhiệt kỳ lạ nằm sâu bên dưới bề mặt Trái đất. Tuy nhiên, trải qua quá trình nghiên cứu thì những ngọn đồi này là kết quả của một phản ứng hóa học diễn ra trong hàng ngàn năm.

lu8-1684394594.jpg
 

Hiện tượng quái lạ này xảy ra khi dầu đá phiến tự đốt cháy, thành phần cấu tạo của loại đá này có các khoáng chất như lưu huỳnh, pyrite (khoáng chất sắt sunfua kết tinh) và than nâu. Khi các vách đá bị xói mòn, chúng lộ ra, phản ứng với không khí và bốc cháy. Vì vậy, khu vực xung quanh được bơm đầy khí sulfur dioxide khiến không khí trở nên độc hại và khó thở. Đặc biệt là khu vực này có mùi nồng nặc như mùi trứng thối bởi những vũng nước màu đỏ ruby có tính axit và giàu lưu huỳnh.

lu2-1684394594.jpg
 

Một nhà khoa học nghiên cứu tại Cơ quan Khảo sát địa chất Canada, người nghiên cứu địa hóa học của đá trầm tích – Ông Steve Grasby cho biết: “Nó thực sự giống như địa ngục trần gian vậy, mọi thứ về nó hoàn toàn kinh khủng. Mặt đất rất nóng và đen, nó là một loại bùn sâu. Vì vậy, bạn sẽ cảm thấy như mình bị mắc kẹt trong vùng đất nóng ẩm này. Sau đó là những ống khói kèm âm thanh hơi nước phun ra rồi bạn ngửi thấy mùi hydro sunfua nồng nặc".

lu1-1684394594.jpg
 

Bên cạnh đó, ông cũng cảnh báo con người nên mặc tất cả các thiết bị bảo hộ nếu không sẽ bị bỏng mắt và cổ họng, thậm chí nó có thể giết chết chúng ta nếu đến quá gần những địa điểm này. Mặc dù không thể xác định được khói đã bốc lên từ ngọn đồi trong vòng bao nhiêu lâu nhưng ông Grasby cho rằng phản ứng có thể bắt đầu khoảng 7.000 - 10.000 năm trước khi các sông băng rút đi và để lộ bề mặt đá này.

 

Jungkook (BTS) bị fan cuồng đe dọa tính mạng, công khai tuyên bố trên MXH

Jungkook (BTS) bất ngờ bị một fan cuồng cong khai đe dọa mạng sống trên MXH. Người hâm mộ lập tức có động thái bảo vệ nam ca sĩ đình đám.