Đời sống

Bài học xương máu từ đại dịch SARS: Nỗi ám ảnh kinh hoàng từ virus Corona

Bài học xương máu từ đại dịch SARS: Nỗi ám ảnh kinh hoàng từ virus Corona

Chủng mới của virus corona (nCoV) đang gieo giắc nỗi sợ kinh hoàng cho toàn cầu khi tính đến thời điểm hiện tại đã có 492 ca tử vong và 24553 trường hợp dương tính với loại virus nguy hiểm này.

Đây không phải là lần đầu tiên thế giới cũng như Việt Nam đối mặt với một đại dịch nguy về đường hô hấp. Tình trạng lây lan virus Corona hiện tại khiến nhiều người liên tưởng đến nỗi kinh hoàng của dịch SARS vào năm 2003.

Ám ảnh kinh hoàng từ dịch SARS 

Đại dịch SARS bùng phát tại miền Nam Trung Quốc khiến hơn 8.000 người nhiễm bệnh là 774 người thiệt mạng.

Vào ngày, ngày 26-2-2003, bệnh nhân SARS đầu tiên đến VN là ông Johny Chen, người Mỹ gốc Hong Kong. Người này nhập viện để điều trị chứng sốt, ho, với diễn biến bệnh nhanh và lạ. Đánh giấy ban đầu thì bệnh nhân này nhiễm cúm nhưng kết quả  chụp X-quang cho thấy bệnh nhân mắc chứng viêm phổi không điển hình liên quan đến virus, nhưng không một ai biết đó là virus gì, nguy cơ ra sao, lây như thế nào!

Bác sĩ Võ Văn Bản, thời điểm đó là phó tổng giám đốc Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội cho hay: 

"Chỉ vài ngày sau bệnh nhân đầu tiên, đến ngày 2-3 đã có hàng loạt nhân viên bệnh viện trực tiếp chăm sóc cho bệnh nhân hoặc làm việc ở khu vực lân cận phòng bệnh của bệnh nhân đều bị lây bệnh. Những người bị lây bệnh đầu tiên là những người nặng nhất.

Chúng tôi đã mường tượng đây là một vụ dịch, nhiều người nhiễm cùng lúc, đến 8-3 tình hình lây lan tiếp tục gia tăng" 

"Chúng tôi đã ngừng tiếp nhận bệnh nhân vào điều trị nội trú. Ngày 11-3, bác sĩ Carlo Urbani, chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới tại VN, trong quá trình vào điều tra dịch tễ đã tiếp xúc với bệnh nhân Chen và sau đó phát bệnh khi đang đi công tác tại Thái Lan."

Tình hình căng thẳng đến mức ệnh viện đóng cửa để điều trị cho bệnh nhân chính là 35 cán bộ y tế, sau đó 5 bác sĩ và điều dưỡng cả người Pháp và người Việt tử vong. Bác sĩ Carlo Urbani cũng qua đời cuối tháng 3-2003.

Đến tận ngày 13-3, Tổ chức Y tế thế giới mới thông báo xác định căn bệnh mới có tên SARS - hội chứng viêm phổi không điển hình do virus.

5 bác sĩ và điều dưỡng đã qua đời do SARS taị bệnh viện Việt Pháp. 1 người nữa qua đời tại Pháp vì những hậu quả liên quan đến SARS. Bác sĩ Carlo Urbani, bác sĩ của Tổ chức Y tế thế giới tại VN, cũng qua đời tại Thái Lan do nhiễm SARS từ VN.

Đa số những người tử vong trong dịch SARS đều là nhân viên y tế. Nhưng cũng nhờ kinh nghiệm điều trị cho bệnh nhân SARS (và cả bệnh nhân là bác sĩ), ngay đầu tháng 4-2003, VN trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công bố khống chế được dịch SARS.

Kinh nghiệm từ dịch SARS để ứng phó với virus Corona 

Tại thời điểm bùng nổ dịch SARS, chính vì chưa có kinh nghiệm nhiều trong việc đối phó với loại virus mới nên nhiều nhân viên y tế đã bị lây nhiễm dịch bệnh trong quá trình chăm sóc bệnh nhân. Chính vì điều này, ngành y tế của Việt Nam đã rút ra được bài học trong việc ứng phó với những virus lạ, chưa rõ về nguy cơ, cách lây cũng như vắc -xin phòng bệnh. Trong trường hợp này, công tác phòng bệnh phải được đặt lên cao nhất để đảm bảo dịch bệnh không bị lây lan nhanh chóng.

Chính vì điều này, trong thời điểm bình nổ dịch viêm phổi cấp do virus Corona bùng phát, bộ Y Tế đã khuyến cáo người dân đề cao các biện pháp bảo vệ, phòng chống việc lây bệnh.  

Nội dung khuyến cáo của Bộ Y Tế như sau:

1. Người tiếp xúc gần với người bệnh/nghi ngờ mắc bệnh nCov trong vòng 14 ngày phải thông báo cho các cơ sở y tế địa phương.

2. Người tiếp xúc gần với người bệnh/nghi ngờ mắc bệnh nCov phải đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người khác.

3. Hiện nay đang có dịch nCov, người dân thường xuyên rửa tay với xà phòng, lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông.

4. Hiện nay đang có dịch nCov, người dân không đi du lịch Trung Quốc và hạn chế đi du lịch các nước đang có dịch khác.

5. Thường xuyên theo dõi trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Y Tế để kịp thời cập nhật, l

 

 

Apple nhận 'trái đắng", thiệt hại nặng nề vì virus Corona

(Techz.vn) Theo các chuyên gia, rất có thể 1 triệu đơn hàng mua iPhone sẽ bị giao hàng muộn bởi Apple quyết định đóng tạm thời các cửa hàng tại Trung Quốc do dịch bệnh Corona đang lan rộng.