Nhịp sống số

Airtags đang bị đổ lỗi cho các vụ trộm xe

Airtags đang bị đổ lỗi cho các vụ trộm xe

Sở cảnh sát khu vực York đã đưa ra một tuyên bố chi tiết về vụ việc kể trên vào tuần trước. Theo đó, các quan chức đã điều tra 5 vụ việc liên quan đến việc sử dụng thẻ AirTags để đánh cắp những chiếc xe hơi sang trọng. Các thẻ AirTags được kẻ trộm đặt ở "khu vực khuất tầm nhìn của các phương tiện mục tiêu" khi đang đậu ở những nơi công cộng.

Những tên trộm sau đó theo dõi các phương tiện và tìm đến nơi ở của nạn nhân, sau đó lên phương án đánh cắp những tài sản này.

thiet-bi-dinh-vi-thong-minh-airtag-la-gi-5-ly-do-10

Sau đó những tên trộm thường sử dụng các công cụ như tua vít để xâm nhập vào xe qua cửa tài xế hoặc hành khách, đồng thời đảm bảo sẽ không bị báo động. Khi vào bên trong, một thiết bị điện tử thường được thợ cơ khí sử dụng để lập trình lại cài đặt gốc sẽ được kết nối với cổng chẩn đoán tích hợp bên dưới bảng điều khiển và lập trình cho chiếc xe chấp nhận chìa khóa mà bọn trộm mang theo. Sau khi chìa khóa mới được lập trình, chiếc xe sẽ khởi động và bọn trộm lái đi.

Kể từ tháng 9 năm 2021, các sĩ quan cảnh sát ở vùng York đã điều tra 5 vụ sử dụng ‌AirTags‌ khi trộm xe. Kẻ trộm nhắm mục tiêu vào bất kỳ chiếc xe giá trị cao nào mà chúng nhìn thấy ở nơi công cộng hoặc bãi đậu xe, chúng đặt thẻ AirTag lên xe tại nơi khuất tầm nhìn, chẳng hạn như trong móc kéo hoặc nắp nhiên liệu.

photo-1-1638755188075205885151

Sau khi được nhiều người dùng và các tổ chức bảo vệ người tiêu dung trên thế giới phản ánh về tình trạng thiết bị mới của Apple bị lợi dụng cho một số việc xấu, Apple đã cập nhật thêm tính năng phát hiện Airtags ở gần cho những người dùng iPhone. Dù những tên trộm không có cách nào vô hiệu hóa tính năng phát hiện theo dõi của Apple, nhưng không phải chủ xe nào cũng chú ý đến thông báo và không phải ai cũng có iPhone.

Cảnh sát dự đoán rằng việc kẻ trộm sử dụng AirTag để theo dõi phương tiện sẽ ngày càng phổ biến và lan rộng hơn. Họ khuyên chủ xe nên đỗ xe trong garage có khóa kín nếu có thể và thường xuyên kiểm tra xem có thiết bị theo dõi gắn trên xe không.