Khám phá mới

NASA phát hiện ‘dấu hiệu’ sự sống của một hành tinh láng giềng

Nghiên cứu mới đây trên tạp chí Geophysical Research của NASA cho biết đã nghiên cứu trận động đất mạnh nhất trong 4 năm InSight. Tàu đổ bộ thăm dò Sao Hỏa của NASA hoạt động như một robot thăm dò địa chấn.

Đây được xem như một trận động đất có độ mạnh lên tới 4,7 độ, tương đương với nhiều trận động đất cấp trung bình trên Trái Đất.

a-27-1684730875.jpeg

Với mức độ đó có thể coi là bình thường trên Trái Đất nhưng lại bất thường nếu so với một hành tinh khác. Bởi các hành tinh khác bị cho là có lớp vỏ liền và không thể hoạt động địa chất.

Theo Science Alert, các dữ liệu này cung cấp về ước tính độ dày lớp vỏ toàn cầu của Sao Hỏa. Bên cạnh đó nó còn được coi như cách hành tinh tạo ra nhiệt từ bên trong.

"Từ trận động đất này, chúng tôi đã quan sát thấy sóng bề mặt bao quanh Sao Hỏa tận 3 lần" - nhà địa chấn học Doyeon Kim từ Viện Địa vật lý của ETH Zurich (Thụy Sĩ) chia sẻ.

a-26-1684730875.jpg

Tổng hợp các dữ liệu và thông tin trước đó về các trận động đất, lực hấp dẫn đại hình Sao Hỏa, họ ước tính được độ dày trung bình của lớp vỏ toàn cầu của hành tinh này là 42/56km. Độ dày này lớn hơn nhiều so với vỏ Trái Đất.

Nơi mỏng nhất của Sao Hỏa là 20km ở lưu vực va chạm Hellas. Nơi dày nhất lại lên tới 90km khi nằm ở cao nguyên núi lửa. Nhiều nguyên tố phóng xạ sinh nhiệt được tìm thất trong lớp vỏ và cả lớp phủ bao gồm uranium, thori và kali. Những chất này phần nào giải thích được các điểm tan chảy cục bộ trên Sao Hỏa.

a-28-1684730875.jpg

Những yếu tố trên góp phần cho thấy một điều quan trọng: Sao Hỏa có thể vẫn đang hoạt động địa chất trong hiện tại.

Hoạt động địa chất cực kỳ quan trọng đối với sự sống của một hành tinh. Yếu tố này giúp ổn định môi trường, cung cấp sự trao đổi hóa học cần thiết và khí hậu của một hành tinh nhằm sinh ra sự sống ban đầu cũng như nuôi dưỡng sự sống đó.

Sao Hỏa là hành tinh mà NASA chú trọng nhất trong chuỗi nhiệm vụ săn tìm sự sống, với nhiều robot tìm bằng chứng về sự sống cổ đại - hoặc may mắn hơn là một cái gì đó của hiện tại hoặc gần với hiện tại - như Curiosity hay Perseverance.

‘Biểu tượng sex’ Megan Fox diện đồ hở bạo, khoe trọn vòng 1 đẫy đà

Nữ diễn viên nổi tiếng gợi cảm bậc nhất của Mỹ tiếp tục khiến khán giả 'ná thở' với bộ đầm khoe trọn 3 vòng cực đỉnh.