Đời sống

Hải Phòng: Bé trai 8 tuổi vỡ ruột thừa sau 3 ngày bị đau bụng quằn quại do gia đình mải đi du lịch

Hải Phòng: Bé trai 8 tuổi vỡ ruột thừa sau 3 ngày bị đau bụng quằn quại do gia đình mải đi du lịch

Mới đây, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã chia sẻ lại câu chuyện một bệnh nhi nam 8 tuổi (Hải Phòng) được đưa nhập viện vào ngày 04/05 trong tình trạng đau bụng liên tục, sốt, nôn.

Hai-phong-be-trai-8-tuoi-vo-ruot-thua-sau-3-ngay-bi-dau-bung-quan-quai-do-gia-dinh-mai-di-du-lich
Ảnh minh họa

Nagy khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu nội soi cắt ruột thừa viêm, rửa sạch và đặt dẫn lưu ổ bụng cho biện nhi. Hiện tại, sức khỏe của bé trai đã ổn định và có thể hoạt động bình thường.

Hai-phong-be-trai-8-tuoi-vo-ruot-thua-sau-3-ngay-bi-dau-bung-quan-quai-do-gia-dinh-mai-di-du-lich

Hình ảnh ổ bụng trong mổ của bệnh nhân (Ảnh: Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng)

Theo thông tin từ người thân, bé trai liên tục đau bụng từ 3 ngày trước nhưng do gia đình đang đi du lịch nhân dịp nghỉ lễ 30/4 nên chưa tiện đưa con đi khám. Chỉ đến khi kết thúc chuyến đi, thấy con đau bụn quằn quại, người thân mới sốt sắng đưa đi cấp cứu.

Hai-phong-be-trai-8-tuoi-vo-ruot-thua-sau-3-ngay-bi-dau-bung-quan-quai-do-gia-dinh-mai-di-du-lich
Ảnh minh họa

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Mạnh Toàn, Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết, viêm ruột thừa là cấp cứu ngoại khoa thường gặp nhất ở trẻ em. Các triệu chứng bao gồm: Đau bụng quanh rốn hoặc hố chậu phải, sốt, nôn, dễ nhầm lẫn với các bệnh tiêu hóa khác.

“Vừa khó chẩn đoán, viêm ruột thừa ở trẻ lại tiến triển nhanh, dễ vỡ mủ vào trong ổ bụng, làm viêm nhiễm khắp ổ bụng (viêm phúc mạc ruột thừa), nhiễm khuẩn nặng làm ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe của trẻ, điều trị phức tạp, tốn kém”, bác sĩ Toàn cho biết.

Bên cạnh đó, bác sĩ Toàn cũng nhấn mạnh đây là căn bệnh không thể xem nhẹ, bởi phát hiện muộn có thể gây nguy hiểm tới tính mạng. Đặc biệt, trẻ chưa biết diễn đạt rõ ràng nên gây khó khăn cho quá trình thăm khám, chẩn đoán. Nhiều trẻ có tâm lý sợ đi bệnh viện hoặc quá lo lắng trong thi cử nên cố chịu đau dẫn tới đến khám muộn.

Thông tin trên nhanh chóng được cập nhật trên các Fanpage có hàng triệu lượt theo dõi, đa số cư dân mạng đều để lại bình luận chê trách sự vô tâm của gia đình:

“Con nhà t rên đau tai, t đã phải đưa nó đi viện luôn rồi chứ đừng nói để tận 3 ngày. Bái phục gia đình, thấy nó đau thế không sốt ruột thì cũng phải thấy phiền vì nghe kêu nhiều chứ”

“Quỳ lạy.! Không hiểu nổi luôn. Không thể thông cảm luôn”

“Sau này ba má đau con cũng để 3 ngày rồi mới cho đi viện mới vừa”,…

Đối với viêm ruột thừa, nếu được phát hiện sớm, có thể phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa, bệnh nhân sau mổ ít đau, sẹo mổ đẹp, tính thẩm mỹ cao. Do đó, bác sĩ khuyến cáo cha mẹ không nên chủ quan, khi trẻ có một số dấu hiệu bất thường như đau bụng, sốt, chán ăn, buồn nôn, bụng chướng… cần nhanh chóng đưa đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

 

Đồng Tháp: Thanh niên 14 tuổi mắc HIV, 19 tuổi tá hỏa nhận kết quả nhiễm giang mai ác tính

Thông tin liên quan đến bệnh nhân H.T.T., nam, 19 tuổi, ngụ tại Đồng Tháp mắc giang mai ác tính thu hút sự quan tâm từ đông đảo cư dân mạng.