Sự thật về hóa thạch thực vật cổ đại được thu thập 50 năm trước, hóa ra không phải thực vật

Một nghiên cứu mới cho thấy hai hóa thạch thực vật cổ đại được một linh mục người Colombia thu thập hơn 50 năm trước thực chất là những loài rùa con quý hiếm từ thời khủng long.

Theo đó, Padre Gustavo Huertas đã thu thập các hóa thạch hình chiếc lá gần thị trấn Villa de Leyva trong khoảng thời gian từ những năm 1950 đến 1970 và sau đó xác định chúng là những loài thực vật đã tuyệt chủng. Nhưng các tác giả của một nghiên cứu mới, được công bố ngày 7 tháng 12 trên tạp chí Palaeontologia Electronica, hiện đã tiết lộ rằng đây là hóa thạch của những chiếc mai rùa nhỏ.

Các hóa thạch có chiều dài lần lượt là 2 inch (5 cm) và 2,4 inch (6 cm), có niên đại từ thời Aptian (125 triệu đến 113 triệu năm trước) thuộc Kỷ Phấn trắng (145 triệu đến 66 triệu năm trước). Chúng là những loài rùa biển mới nở đầu tiên được ghi nhận từ thời kỳ đó ở phía bắc Nam Mỹ.

mzqrzz9fvlgnrpkshccexm-650-80jpg-1702006634.jpg

Phát hiện này "thực sự đáng ngạc nhiên" tác giả chính của nghiên cứu Héctor Palma-Castro, một sinh viên cổ thực vật học tại Đại học Quốc gia Colombia, cho biết trong một tuyên bố do Bảo tàng Field ở Chicago phát hành.

Huertas ban đầu mô tả các hóa thạch là Sphenophyllum colombianum, đặt chúng vào một nhóm thực vật sống vào khoảng thời gian cuối Hậu Kỷ Devon (419,2 triệu đến 358,9 triệu năm trước) và Permi (298,9 triệu đến 251,9 triệu năm trước).

Tuổi và vị trí bất thường của những hóa thạch này đã thu hút sự chú ý của Palma-Castro và người giám sát của ông, đồng tác giả Fabiany Herrera, trợ lý người phụ trách các loài thực vật hóa thạch tại Bảo tàng Field, và cả hai quyết định kiểm tra lại chúng.

"Ngay khi chụp ảnh chúng, chúng tôi đã nghĩ, 'điều này thật kỳ lạ'" Herrera nói.

Hình dạng và lề của những chiếc lá được cho là không giống một cái cây, và những đường nét trên hóa thạch trông không giống gân lá mà giống xương hơn đối với Herrera, vì vậy, Herrera đã liên hệ với một trong những đồng nghiệp cũ của mình để tìm kiếm trợ giúp, đồng tác giả Edwin-Alberto Cadena, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Rosario ở Bogotá.

Nhóm nghiên cứu xác định rằng hóa thạch đến từ lớp mai trên của rùa biển. Dựa trên kích thước và độ dày của mai cũng như mô hình phát triển của rùa còn sống, họ kết luận rằng những con vật này chưa quá 1 tuổi khi chúng chết.

"Nói chung, việc tìm thấy những con rùa hóa thạch mới nở thực sự rất hiếm,” Cadena nói. "Khi rùa còn nhỏ, xương ở mai rất mỏng nên rất dễ bị tiêu hủy."

Các tác giả đã viết trong nghiên cứu rằng những chiếc mai có thể đến từ Desmatochelys padillai — biển lâu đời nhất rùa được ghi nhận — được tìm thấy trong cùng các mỏ hóa thạch, nhưng họ không thể chắc chắn nếu không có bộ xương của con hoàn chỉnh. "Trong cổ sinh vật học, trí tưởng tượng và khả năng ngạc nhiên của bạn luôn được thử thách" Palma-Castro nói. "Những khám phá như thế này thực sự đặc biệt vì chúng không chỉ mở rộng kiến ​​thức của chúng ta về quá khứ mà còn mở ra cánh cửa dẫn tới những khả năng đa dạng về những gì chúng ta có thể khám phá."

Đây không phải là hóa thạch kỷ Phấn trắng đầu tiên ở Colombia bị xác định sai. Trước đó, 1 nghiên cứu đã tiết lộ rằng một cây ca cao được cho là thực sự là một phần của hàm của loài bò sát biển, trong khi một loại quả được cho là thuộc kỷ Phấn trắng hóa ra lại là một tảng đá hình quả chuối.

"Chúng tôi đã giải quyết được một bí ẩn nhỏ về cổ thực vật học, nhưng quan trọng hơn, nghiên cứu này cho thấy sự cần thiết phải nghiên cứu lại các bộ sưu tập lịch sử ở Colombia" Herrera nói.

Phát hiện chấn động: Hóa thạch 2,4 tỉ năm tuổi là bằng chứng sống động cho sự sống phức tạp của Trái Đất

Phát hiện hóa thạch này đã đầy lùi tời 750 triệu năm về sự sống sống động của Trái Đất.