Khám phá mới

‘Quái vật thiên hà’ bất ngờ lộ diện: Cấu tạo kỳ dị, bí ẩn chưa được giới khoa học lý giải

Trong vũ trụ bao la rộng lớn, một trong những hành tinh bí ẩn nhất khiến giới khoa học đau đầu đó chính là hành tinh “quái vật” TOI-4860 quay quanh một ngôi sao lùn đỏ nhỏ, nhẹ - đã cùng lúc thách thức nhiều lý thuyết thiên văn. Hành tinh khí TOI-4860 b khổng lồ, nó được phân vào nhóm "sao Mộc ấm áp", bởi hình dáng khổng lộ, trọng lượng giống sao Mộc nhưng vì quay quá gần ngôi sao mẹ nên có nhiệt độ ấm nóng.

“Mẹ đẻ” của hành tình này là một ngôi sao lùn đỏ khối lượng thấp - dạng sao nhỏ và "lạnh" nhất trong tất cả các loại sao có tên gọi TOI-4860 thuộc chòm sao Ô Nha.

Tuy nhiên điều khiến các nhà khoa học đặt ra câu hỏi đó chính là tại sao một ngôi sao lùn đỏ như thể lại có thể tạo nên một hành tinh lớn như TOI-4860 b, có đường kính khoảng 3/4 sao Mộc. Và lại càng vô lý hơn khi TOI-4860 b được làm giàu với tỉ lệ kim loại cao.

Tiến sĩ George Dransfield từ Đại học Birmingham (Anh), thành viên nhóm nghiên cứu nhận định: “Theo mô hình hình thành hành tinh "chuẩn", một ngôi sao có khối lượng càng nhỏ thì đĩa vật chất xung quanh ngôi so đó càng ít khối lượng. Vì các hành tinh ra đời từ đĩa đó, các hành tinh khối lượng lớn kiểu sao Mộc được cho là không thể hình thành". Lần đầu tiên hành tinh TOI-4860 b được phát hiện bởi tàu vũ trụ TESS của NASA.

Trong quá tình nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu từ Đài quan sát SPECULOOS thuộc hệ thống Đài quan sát Paranal đặt tại sa mạc Atacama - Chile và Kính thiên văn Subaru đặt tại Hawaii và đưa ra các kịch bản khả dĩ về nguồn gốc của nó.

GS Amaury Triaud từ Đại học Birmingham, trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ: "Một gợi ý được ẩn giấu trong các đặc tính của hành tinh, vốn đặc biệt giàu nguyên tố nặng. Chúng tôi cũng phát hiện điều gì đó tương tự ở ngôi sao mẹ".

Nguyên nhân có thể là chu kỳ quỹ đạo ngắn của TOI-4860 b kết hợp với các đặc tính của ngôi sao mẹ chẳng hạn như tính kim loại cao của nó đã khiến hành tinh đặc biệt này có một đứa con ngoại cỡ hơn những gì các ngôi sao cùng loại có thể làm. Mặc dù vậy đây chỉ là giả thuyết còn câu trả lời vẫn vô cùng bí ẩn đối với giới khoa học.

Hoa hậu sẽ bị tước vương miện, phạt, cấm diễn nếu vi phạm 5 hành vi không thể chấp nhận này

Sau những vụ lùm xùm liên quan đến 1 Hoa hậu vừa đăng quang gần đây, nhiều người thắc mắc khi nào Hoa hậu sẽ bị tước vương miện và bị thu hồi danh hiệu có bị phạt không? Dưới đây là lời giải đáp.