Doanh nhân

Danh tính người đàn ông giàu nhất nước Nga, 'đổi đời' nhờ làm công việc không phải sở trường

Danh tính người đàn ông giàu nhất nước Nga, 'đổi đời' nhờ làm công việc không phải sở trường

Trong ấn bản tiếng Nga của Forbes được phát hành vào tháng 4 vừa qua, danh sách tỷ phú của Nga có 110 người, tăng 22 người so với năm ngoái. Trong đó, người giàu nhất là tỷ phú Andrei Melnichenko với khối tài sản ước tính trị giá 25,2 tỉ USD (579.600 tỷ đồng). Giữ vị trí người giàu nhất Nga trong nhiều năm nhưng ông Andrei Melnichenko lại là người khá kín tiếng nên thông tin về ông không thực sự nhiều. 

Được biết, Andrei Melnichenko sinh ngày 8/3/1971 tại Bỉ nhưng chuyển đến Nga sống từ khi còn rất trẻ. Ông tốt nghiệp ngành Tín dụng Tài chính của Đại học Kinh tế Nga Plekhanov vào năm 1997, từng là người đồng sáng lập lên ngân hàng MDM Bank vào năm 1993 rồi dần thâu tóm toàn bộ cổ phần, trở thành ông chủ duy nhất của ngân hàng này. Đến năm 2003, MDM Bank đã trở thành một trong những ngân hàng khu vực tư nhân lớn nhất của Nga, điều này cũng cho thấy ông Andrei có sở trường trong ngành tài chính. 

Thế nhưng, kể từ năm 2001 trở đi, vị tỷ phú này dần lấn sân sang ngành công nghiệp nặng, thành lập Công ty Năng lượng Than Siberia (SUEK), Công ty khoáng sản & hóa chất EuroChem, Công ty luyện kim TMK. Từ năm 2004 - 2007, ông bắt đầu chuyển nhượng hết cổ phần của mình tại Ngân hàng MDM cho bạn bè, đối tác và vấp phải nhiều chỉ trích. Hành động này của ông nhằm tập trung hoàn toàn vào việc phát triển công ty phân bón EuroChem, Công ty sản xuất than SUEK và Công ty sản xuất điện Siberia (SGC). Dù không phải là sở trường chính nhưng Andrei Melnichenko đã thực sự "đổi đời" sau khi dồn lực cho công ty phân bón. Đa số tài sản của ông sau này đều đựa vào lợi nhuận từ EuroChem. Đây không chỉ là công ty sản xuất phân bón lớn nhất của Nga mà còn là một trong những công ty sản xuất phân bón hàng đầu thế giới. 

Đứng trên đỉnh cao sự nghiệp nhưng Andrei Melnichenko không quên giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Ông được xem là nhà từ thiện nổi tiếng tại xứ sở bạch dương, năm 2016 được Tổng thống Nga trao tặng giải thưởng đặc biệt tri ân những việc tốt và các công việc từ thiện mà ông đã làm. Năm 2022, vì tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine mà Andrei Melnichenko cùng vợ là bà Aleksandra bị áp đặt lệnh trừng phạt từ EU vì cho rằng ông có quan hệ mật thiết với Tổng thống Vladimir Putin. Đại diện gia đình Melnichenko phản bác, khẳng định tỷ phú này không theo đảng phái chính trị nào ở Nga, đồng thời đệ đơn kháng cáo lên Tòa sơ thẩm châu Âu, nơi xử lý khiếu nại chống lại các tổ chức châu Âu.

 

Người duy nhất trong lịch sử TQ ly dị hoàng đế vì lý do không ai ngờ, cuộc sống cuối đời mới xót xa

Trong lịch sử Trung Quốc ghi nhận một trường hợp duy nhất đệ đơn ly hôn với hoàng đế. Nguyên nhân khiến hai người chia tay càng khiến dư luận phải bàn tán.