Khám phá mới

Phát hiện tàn tích cổ xưa về tổ tiên loài người cách đây hàng trăm nghìn năm

Mới đây nhà cổ nhân loại học kiêm nhà thám hiểm địa lý quốc gia tại nơi cư trú - Tiến sĩ Lee Berger cùng nhóm “phi hành gia dưới lòng đất” của ông đã tiếp tục công việc khai phá trong các hang động rộng lớn để hiểu rõ hơn về loài vượn nhân hình đã tuyệt chủng và tổ tiên loài người cổ đại.

ki2-1686129948.jpg

Hóa thạch của Homo Naledi lần đầu tiên được phát hiện trong hệ thống hang động Rising Star ở Nam Phi trong cuộc khai quật vào năm 2013. Hệ thống hang động này là một phần của cái nôi loài người Nam Phi, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận bao gồm một khu vực mà các nhà khoa học đã tìm thấy hóa thạch của nhiều loài vật cổ đại. Bộ não của loài đã tuyệt chủng được gọi là Homo Naledi có kích thước bằng khoảng 1/3 bộ não của con người hiện đại.

ki3-1686129948.jpg

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra hài cốt của người lớn và trẻ em Homo naledi được đặt yên nghỉ trong tư thế bào thai trong các chỗ lõm của hang động và được bao phủ bởi đất. Các ngôi mộ cổ hơn bất kỳ ngôi mộ nào được biết đến của Homo Sapiens ít nhất 100.000 năm. Trong quá trình xác định các ngôi mộ trong hang, các nhà khoa học cũng tìm thấy một số biểu tượng khắc trên vách hang ước tính có niên đại từ 241.000 đến 335.000 năm.

ki5-1686129948.jpg

Các biểu tượng gồm các dấu gạch ngang được tìm thấy trong các hang động khác được chạm khắc bởi Homo Sapiens sớm 80.000 năm trước và Neanderthal 60.000 năm trước và được cho là họ sử dụng như một cách để ghi lại và chia sẻ thông tin. Có thể thấy phát hiện của Tiến sĩ Lee cùng nhóm thám hiểm đóng vai trò quan trọng để xác định tổ tiên của loài người.

Sao 29/5: Ngọc Trinh mặc váy hở bạo; Đại Nghĩa ‘bóc trần’ lý do Lý Nhã Kỳ ngoài 40 vẫn lẻ bóng