Hàng không - Vũ trụ

Phát hiện ‘sao ma quỷ’ ngoài vũ trụ, cấu thành từ vật chất khó tin

Cách đây không lâu, một cặp vật thể kỳ lạ trên vũ trụ đã được hai nhà vật lý thiên văn Alexandre M. Pombo và Inppocratis D. Saltas từ Viện Vật lý thuộc Học viện Khoa học Czech phân tích dữ liệu của Gaia chụp lại, được biết vật thể này từng được cho là một ngôi sao quay quanh một lỗ đen. Cặp vật thể này nằm cách nhau 1,4 đơn vị thiên văn (AU, bằng khoảng các Mặt trời - Trái Đất) và quay quanh nhau mỗi 188 ngày.

tui1-1685091089.jpg

Theo tin từ tờ Space, vật thể đầu tiên là một ngôi sao có khối lượng khoảng 0,93 lần khối lượng Mặt trời và thành phần hóa học cũng gần giống. Còn đối với người bạn cùng cặp đôi với nó lại mang nhiều sự bí ẩn hơn, khối lượng của nó gấp 11 lần Mặt trời dù nó là một thứ gì đó vô hình.

Theo nghiên cứu ban đầu, các nhà khoa học nghi ngờ đó là một lỗ đen bởi thông thường cặp đôi lỗ đen - sao vốn không có gì bất thường trong vũ trụ vì trong đó lỗ đen khối lượng thấp được hình thành từ một ngôi sao khổng lồ bị cạn năng lượng, chết đi và sụp đổ.

tui4-1685091090.jpg

Tuy nhiên các thông số mà hệ sao cung cấp không khớp với giả thuyết này nên có khả năng đây là thứ kỳ lạ hơn. Nghiên cứu mới vừa công bố trực tuyến trên arXiv, chỉ ra rằng đó phải là "sao boson". Theo giới khoa học, Boson là từ những chỉ những hạt mang các lực tự nhiên, ví dụ photon là một boson mang lực điện từ, vật chất “Vật chất tối” như một loại boson mới và từ đó người ta chỉ ra khả năng tồn tại của một vật thể giả thuyết mới đó là sao boson, ngôi sao làm hoàn toàn bằng vật chất tối.

tui2-1685091090.jpg

Mặc dù “sao ma quỷ” không thể nhìn thấy một cách trực tiếp nhưng các nhà khoa học có thể nhìn nó gián tiếp qua cách nó tương tác với những thứ xung quanh như ngôi sao đồng hành.

'Ông hoàng iTunes' Jimin (BTS) tiếp tục công phá loạt BXH danh tiếng

Nam ca sĩ Jimin hiện được mệnh danh là 'Ông hoàng iTunes' nhờ thành tích chưa từng có trên nền tảng này với các bản phát hành solo của mình.