Khám phá mới

Nhà khoa học vén màn lý do khiến bạn bị hay muỗi đốt hơn nhiều người khác!

Theo các nhà khoa học, đây rõ ràng là lý do khiến một số người bị quấy rầy bởi những sinh vật phiền phức này - trong khi những người khác thì không.

Theo SWNS, dịch vụ tin tức của Anh, những con côn trùng phiền phức bị thu hút bởi mùi cơ thể, còn được gọi là BO - và muỗi có thể tìm thấy chúng ta từ khoảng cách 350 feet sau khi chúng ngửi thấy mùi.
Những phát hiện mới dựa trên loài muỗi sốt rét châu Phi Anopheles gambiae, được thả rông trong một đấu trường thử nghiệm ngoài trời có kích thước bằng sân trượt băng ở Zambia.

screenshot-1212-1684665402.jpg

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Diego Giraldo, một nhà thần kinh học, cho biết: “Đây là hệ thống lớn nhất để đánh giá sở thích khứu giác đối với bất kỳ loài muỗi nào trên thế giới. Và đó là một môi trường khiến muỗi nhạy cảm với các giác quan!”
Nhóm nghiên cứu từ Đại học Johns Hopkins ở Baltimore, Maryland, đã thả 200 con muỗi đói mỗi đêm và sử dụng camera chuyển động hồng ngoại để quan sát tần suất chúng đáp xuống các miếng đệm cách đều nhau được làm nóng đến 35 độ C - mô phỏng da người.
Mùi cơ thể rõ ràng là một miếng mồi hấp dẫn hơn CO2 - một dấu hiệu được biết đến đối với muỗi.

Nhưng các thử nghiệm sâu hơn cho thấy đàn 200 cá thể cũng rất kén chọn. Mùi thơm của sáu tình nguyện viên ngủ trong những chiếc lều dành cho một người xung quanh được truyền lên các tấm đệm trong sáu đêm liên tiếp.

screenshot-1214-1684665403.jpg

Nó cho phép các nhà nghiên cứu ghi lại sở thích của muỗi và thu thập các mẫu không khí hàng đêm từ lều để so sánh các thành phần trong không khí của mùi cơ thể.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí iScience hôm thứ Tư đã khám phá cách các loại xà phòng khác nhau đuổi muỗi, kết luận rằng dừa có thể là mùi hương kỳ diệu giúp xua đuổi côn trùng.
Tác giả cấp cao, Tiến sĩ Conor McMeniman, một nhà sinh học, cho biết: “Những con muỗi này thường săn người vào những giờ trước và sau nửa đêm”.“Chúng lần theo dấu vết mùi hương và dòng đối lưu phát ra từ con người, và thông thường chúng sẽ vào nhà và đốt người trong khoảng từ 10 giờ tối đến 2 giờ sáng”

Tiến sĩ nói thêm, “Chúng tôi muốn đánh giá sở thích khứu giác của muỗi trong thời kỳ hoạt động cao điểm khi chúng ra ngoài và hoạt động - đồng thời đánh giá mùi từ con người đang ngủ trong cùng khoảng thời gian đó.”

Nghiên cứu cho thấy đêm này qua đêm khác, một số người bị muỗi hấp dẫn hơn những người khác.

Nghiên cứu lưu ý rằng một tình nguyện viên có mùi khác lạ thường thu hút rất ít muỗi.

Nghiên cứu cũng xác định được 40 hóa chất mà tất cả con người thải ra - mặc dù ở các mức độ khác nhau.
Đồng tác giả chính, Tiến sĩ Stephanie Rankin-Turner, một nhà hóa học phân tích, cho biết: “Đây có thể là một sự pha trộn theo tỷ lệ cụ thể mà họ đang theo dõi… Chúng tôi vẫn chưa thực sự biết chính xác khía cạnh nào của dịch tiết da, chất chuyển hóa của vi khuẩn hoặc hơi thở thực sự là thúc đẩy điều này, nhưng chúng tôi hy vọng chúng tôi sẽ có thể tìm ra điều đó trong những năm tới.”

screenshot-1213-1684665403.jpg

Nghiên cứu cho biết những người hấp dẫn muỗi hơn luôn thải ra nhiều axit cacboxylic do vi khuẩn trên da tạo ra.

Ngược lại, người ít hấp dẫn muỗi nhất tiết ra ít axit hơn nhưng lại tiết ra gấp ba lần lượng eucalyptol - một hợp chất thực vật.

Nó được tìm thấy trong dầu, thảo mộc và gia vị - và mức độ tăng cao có thể liên quan đến chế độ ăn uống.

SWNS lưu ý rằng các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên về hiệu quả mà muỗi có thể xác định vị trí và lựa chọn giữa các bữa ăn tiềm năng của con người trong môi trường rộng lớn..