Thanh Hóa: Sự thật vụ ‘đồng hồ không chạy nhưng hóa đơn điện hơn 2 triệu’, EVN lên tiếng
Một clip đăng tải trên mạng xã hội ở Thanh Hóa tố ‘đồng hồ điện không chạy nhưng hóa đơn điện vẫn hơn 2 triệu đồng’ đã gây bão dư luận. Ngay sau đó, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVN) và đơn vị liên quan đã khẩn trương vào cuộc làm rõ, hé lộ nhiều tình tiết bất ngờ.
Hóa đơn điện gây tranh cãi và thực hư vụ việc
Ngày 6/9/2025, mạng xã hội rầm rộ chia sẻ đoạn video từ trang Facebook Beat 36 Thanh Hóa, phản ánh việc một hộ dân ở phường Nam Sầm Sơn (Thanh Hóa) phải đóng hóa đơn tiền điện hơn 2 triệu đồng dù đồng hồ không hoạt động. Clip này nhanh chóng lan truyền, không ít ý kiến bức xúc, thậm chí cực đoan, chỉ trích ngành điện, kêu gọi khiếu kiện tập thể.
Trước tình hình này, Công ty Điện lực Thanh Hóa, đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVN), đã lập tức phối hợp cùng chính quyền địa phương kiểm tra, xác minh. Kết quả bất ngờ cho thấy hộ dân trong video không phải khách hàng của Công ty Điện lực Thanh Hóa. Thay vào đó, gia đình này mua điện thông qua Hợp tác xã dịch vụ điện năng Quảng Hùng, một đơn vị ngoài hệ thống quản lý của EVN.
Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân chính nằm ở sự cố chập cháy thiết bị trong nhà khiến công tơ không đo đếm điện năng. Do đường dây được đấu trực tiếp vào đầu vào công tơ, lượng điện bị thất thoát không hiển thị trên đồng hồ. Sau khi rà soát, Hợp tác xã dịch vụ điện năng Quảng Hùng đã tính toán và yêu cầu chủ hộ truy thu số tiền điện hơn 2 triệu đồng.
EVN lên tiếng và cảnh báo người dân
Theo anh Lê Văn Hoàng, con của chủ hộ, người đăng tải clip lên mạng là ông Lưu Văn Ngọc (trú tại tổ dân phố 1, phường Nam Sầm Sơn). Sau đó, chính quyền phường đã mời ông Ngọc đến làm việc để xác minh mục đích đăng tải thông tin.
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVN) nhấn mạnh, vụ việc này cho thấy tác động nguy hiểm từ việc lan truyền thông tin chưa kiểm chứng trên mạng xã hội, gây hiểu lầm và ảnh hưởng đến uy tín ngành điện.
EVN khuyến cáo, khi có thắc mắc về hóa đơn điện, khách hàng cần liên hệ trực tiếp với đơn vị quản lý khu vực hoặc gọi tới Tổng đài Chăm sóc khách hàng 19006769 để được kiểm tra minh bạch. Đồng thời, các hộ dân nên thường xuyên kiểm tra hệ thống điện trong gia đình, kịp thời khắc phục các sự cố rò rỉ, chập cháy nhằm tránh thất thoát và sử dụng điện hiệu quả, an toàn.