Đời sống

Đã có kết quả xác minh vụ hoá đơn tiền điện tháng 8 ‘tăng cao bất thường’ gây hoang mang dư luận

Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã có kết quả xác minh ban đầu liên quan đến phản ánh hoá đơn tiền điện tháng 8.

Vào trưa ngày 5/9, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã có kết quả xác minh ban đầu liên quan đến phản ánh hoá đơn tiền điện tháng 8 tăng cao bất thường được lan truyền trên mạng xã hội những ngày qua.

Da-co-ket-qua-xac-minh-vu-hoa-don-tien-dien-thang-8-tang-cao-bat-thuong-gay-hoang-mang-du-luan
Công suất tiêu thụ điện tại miền Bắc tháng 8 tăng

Trên fanpage chính thức, EVNNPC tiếp tục phát đi cảnh báo về tình trạng xuất hiện nhiều thông tin chưa được kiểm chứng, thậm chí sai sự thật, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến uy tín ngành điện.

Theo EVNNPC, ngày 4/9, Công an xã Quảng Chính (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) đã mời công dân C.T.H lên làm việc vì đăng tải thông tin sai sự thật trên Facebook liên quan đến tiền điện.

Da-co-ket-qua-xac-minh-vu-hoa-don-tien-dien-thang-8-tang-cao-bat-thuong-gay-hoang-mang-du-luan-1
Công an mời chị C.T.H lên làm việc về thắc mắc tiền điện tháng 8 tăng

Trước đó, trên tài khoản cá nhân, C.T.H đăng bài phản ánh hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng cao. Bài viết nhanh chóng thu hút hơn 4.800 lượt chia sẻ trên nhiều trang cá nhân, hội nhóm. Một số trang còn xuyên tạc, thêm thắt nội dung theo hướng quy chụp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh ngành điện.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã phối hợp với chính quyền địa phương và Công an xã Quảng Chính xác minh. Kết quả cho thấy hộ dân này không mua điện từ hệ thống của EVN mà sử dụng điện do Công ty Cổ phần Quản lý Kinh doanh Điện Thanh Hóa cung cấp. Đây là đơn vị bán điện ngoài hệ thống quản lý trực tiếp của ngành điện.

Tại buổi làm việc, C.T.H thừa nhận hành vi đăng tải thông tin chưa kiểm chứng là sai, gây dư luận trái chiều và ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân liên quan. Người này đã gỡ bỏ, đính chính nội dung trên các trang đã chia sẻ và cam kết không tái phạm.

Trước đó, EVNNPC cũng ghi nhận nhiều bài viết kêu gọi “ký tên”, “chia sẻ kiến nghị” về việc hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng bất thường. Tuy nhiên, qua kiểm tra, hầu hết các bài đăng này chỉ là nội dung “copy” từ nguồn khác, không có số liệu cụ thể hay dẫn chứng từ khách hàng.

“Đây là hiện tượng lợi dụng tâm lý người dân để thổi phồng, gây hoang mang dư luận. Các thông tin sai sự thật, xuyên tạc sẽ bị xử lý nghiêm minh”, đại diện EVNNPC khẳng định.

Da-co-ket-qua-xac-minh-vu-hoa-don-tien-dien-thang-8-tang-cao-bat-thuong-gay-hoang-mang-du-luan-4
Một tài khoản FB cũng đã lên tiếng đính chính về bài đăng hóa đơn điện tháng 8 tăng

Tổng công ty Điện lực miền Bắc nhấn mạnh, mọi thắc mắc liên quan đến hóa đơn điện sẽ được tiếp nhận, kiểm tra và giải đáp minh bạch. Khách hàng có thể liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng 19006769 hoặc trực tiếp đến công ty điện lực địa phương để được kiểm tra công tơ, đối chiếu chỉ số và giải thích chi tiết phương pháp tính tiền.

EVNNPC đồng thời khuyến cáo người dân cần thận trọng trước các thông tin chưa kiểm chứng trên mạng xã hội, tránh chia sẻ hoặc lan truyền tin sai sự thật, gây ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của khách hàng cũng như uy tín ngành điện.