EVNNPC chính thức lên tiếng lý giải nguyên nhân hoá đơn tiền điện tháng 8 “bỗng tăng vọt”
Dưới đây là thông tin chi tiết về nguyên nhân hóa đơn tiền điện tháng 8 ‘bỗng tăng vọt’ dù thời tiết “dễ chịu, mưa bão nhiều”.
Suốt những giờ qua, xuất hiện thông tin nhiều hộ dân tại miền Bắc, miền Trung bất ngờ nhận hoá đơn tiền điện tháng 8 tăng mạnh dù cho rằng thời tiết “dễ chịu, mưa bão nhiều”.

Trước những thắc mắc của các hộ dân, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã lên tiếng giải thích rằng, thực tế tháng 8 vẫn chứng kiến nắng nóng kéo dài với nhu cầu làm mát tăng cao, đồng thời ngành điện phải vừa vận hành lớn vừa ứng phó bão, nên sản lượng tiêu thụ lập kỷ lục và là nguyên nhân chính khiến hoá đơn tăng.
EVNNPC cho biết đỉnh điểm vào lúc 22h30 ngày 4/8/2025, công suất tiêu thụ toàn khu vực do EVNNPC quản lý (không bao gồm Hà Nội) đạt 18.983,9 MW, sản lượng điện thương phẩm trong ngày lên tới 393,090 triệu kWh. Đây là mức cao nhất từng ghi nhận.
So với kỷ lục trước đó (lúc 22h30 ngày 18/7/2025: 18.931 MW và 389,39 triệu kWh), công suất tăng thêm 52,9 MW và sản lượng tăng thêm 3,7 triệu kWh. EVNNPC nhấn mạnh đây là hệ quả của nắng nóng kéo dài, nhu cầu dùng điều hòa, quạt và các thiết bị làm mát tăng mạnh suốt ngày đêm.
Theo thống kê của EVNNPC, tính từ đầu tháng 6 đến đầu tháng 8, công suất đỉnh miền Bắc đã tăng gần 900 MW, cho thấy áp lực rất lớn lên hệ thống điện trong cao điểm nắng nóng.

Bên cạnh nắng nóng, cuối tháng 8 ngành điện vừa phải đối phó với bão số 5, dẫn đến mưa lớn, gió giật, cây gãy đổ và gây sự cố trên một số đường dây, trạm biến áp. EVNNPC triển khai phương châm “4 tại chỗ”, huy động đội xung kích, nhân lực và phương tiện khắc phục sự cố liên tục để khôi phục điện cho khách hàng. Dù có những khu vực bị mất điện, EVNNPC cho rằng thời gian gián đoạn chỉ cục bộ, diễn ra trong vài ngày, so với chu kỳ ghi chỉ số công tơ (30–31 ngày), ảnh hưởng này không làm giảm đáng kể tổng sản lượng tiêu thụ của cả tháng.
Một số khu vực có kỳ ghi chỉ số sớm (ngày 20–25) sẽ tính gián đoạn vào kỳ ghi của tháng 9. EVNNPC và các đơn vị đã khôi phục điện cho hàng triệu khách hàng trong những ngày sau bão.
Tại sao hoá đơn vẫn cao dù người dân thấy “mát mẻ” vài ngày?
EVNNPC giải thích những trường hợp cảm nhận là “thời tiết mát, ít dùng điều hòa” thường là nhận xét theo cảm giác ngắn hạn (một vài ngày mưa, mát). Tuy nhiên, tiêu thụ điện được tính trên toàn bộ chu kỳ ghi chỉ số của hộ (thường 30–31 ngày). Trong tháng 8 phần lớn vẫn là nắng nóng kéo dài, đặc biệt nhu cầu làm mát buổi tối và ban đêm tăng vọt dẫn tới sản lượng tiêu thụ thực tế cao hơn các tháng trước.
Ngoài ra, nếu công suất tiêu thụ tăng ở nhiều giờ cao điểm, chi phí trên hoá đơn cũng tăng theo. EVNNPC khuyến nghị khách hàng kiểm tra kỳ ghi, chỉ số công tơ và lịch chốt số để hiểu rõ hơn.
Để vừa đảm bảo cung cấp điện, vừa giúp khách hàng giảm chi phí, EVNNPC khuyến nghị một số giải pháp thực tế:
Tắt thiết bị khi không dùng, hạn chế bật cùng lúc nhiều thiết bị công suất lớn.
Ưu tiên thiết bị có nhãn năng lượng, điều chỉnh điều hoà ở 26–27°C kết hợp quạt gió.
Tránh sử dụng nhiều thiết bị công suất cao vào giờ cao điểm (13h00–15h00 và 20h00–23h00).
Theo dõi và tra cứu chỉ số điện qua website/App CSKH EVNNPC; cân nhắc đầu tư điện mặt trời áp mái nếu có điều kiện.
Nếu khách hàng nghi ngờ hoá đơn tính sai hoặc có vấn đề về công tơ, vui lòng liên hệ Trung tâm Chăm sóc Khách hàng EVNNPC 1900.6769, hoặc đến công ty/điện lực địa phương để được kiểm tra, xác minh (kiểm tra hoạt động công tơ, lịch ghi chỉ số và phương pháp tính tiền điện).

EVNNPC khẳng định tháng 8/2025 là thời kỳ thử thách lớn với ngành điện miền Bắc, bởi nắng nóng kéo dài đẩy phụ tải lên mức kỷ lục, trong khi bão số 5 gây thêm sự cố lưới.
Tổng công ty cho biết sẽ tiếp tục lắng nghe phản ánh, minh bạch trong kiểm tra công tơ, đồng thời khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sử dụng tiết kiệm để giảm hoá đơn. EVNNPC hiện cung cấp điện cho hơn 11 triệu khách hàng tại khu vực do đơn vị quản lý.