Thế giới

Chim trời ‘đâm’ Iberia giữa lúc cất cánh, mũi máy bay vỡ toang: Cơ trưởng buộc phải làm một việc khẩn cấp

Một chuyến bay của hãng hàng không Iberia (Tây Ban Nha) buộc phải quay đầu khẩn cấp sau khi bị chim trời đâm máy bay, khiến mũi máy bay bị vỡ nghiêm trọng.

Ngày 3/8, một chuyến bay Airbus A321 của hãng hàng không Iberia đã gặp sự cố va chạm chim trời nghiêm trọng ngay sau khi cất cánh từ sân bay Adolfo Suárez Madrid-Barajas, Tây Ban Nha. Chiếc máy bay mang số hiệu IB579, dự kiến bay tới Paris, phải quay đầu khẩn cấp chỉ sau khoảng một giờ bay do phần mũi máy bay bị vỡ nặng.

Theo hình ảnh tại hiện trường, phần radome - nơi đặt radar thời tiết bị phá hủy, một phần vật liệu bung hẳn ra ngoài. Đáng chú ý, con chim gây tai nạn còn mắc kẹt trong động cơ. Dữ liệu từ FlightRadar24 ghi nhận máy bay đã bay vòng quanh Madrid trước khi hạ cánh khẩn cấp vì tình huống bất khả kháng.

Mũi máy bay hỏng nặng sau khi va chạm với chim trời. Ảnh: Mail

 

Đây là vụ chim trời đâm máy bay mới nhất gây chấn động ngành hàng không chỉ trong tuần qua. Trước đó, hàng loạt sân bay lớn tại Anh như Heathrow, Gatwick, Manchester… tạm dừng khai thác do sự cố kỹ thuật, khiến hàng nghìn hành khách mắc kẹt.

Giới chuyên gia cho biết, va chạm máy bay và chim không hề hiếm gặp và tiềm ẩn nguy cơ nghiêm trọng. Khi máy bay di chuyển ở tốc độ hàng trăm km/h, việc đâm trúng một con chim, đặc biệt là loài kích thước lớn như ngỗng trời hay diều hâu, có thể tạo lực va đập cực mạnh, gây hư hỏng kính buồng lái, cánh, càng đáp hoặc radar dẫn đường.

Tháng 12/2024, Hàn Quốc từng chứng kiến thảm kịch khi một chiếc Boeing 737-800 của Jeju Air rơi tại Sân bay quốc tế Muan, làm 179 người thiệt mạng. Nguyên nhân được cho là chim trời lao vào động cơ ngay trước khi hạ cánh.

Máy bay va chạm với chim trời từng gây ra nhiều thảm kịch hàng không. Ảnh: News

 

Theo Cơ quan Cá và Động vật Hoang dã Mỹ, sự cố va chạm chim trời gây thiệt hại ước tính khoảng 900 triệu USD mỗi năm tại Mỹ. Báo cáo của Cục Hàng không Liên bang cũng cho thấy, số vụ va chạm máy bay và chim đã tăng gần 6 lần kể từ năm 1990, đạt hơn 10.000 vụ chỉ trong năm 2012.

Vụ việc của hãng Iberia một lần nữa cảnh báo các hãng bay toàn cầu phải nâng cao biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn hàng không quốc tế, đặc biệt trong mùa di cư của các loài chim.