Đời sống

Tiền điện tăng gấp 10 lần chỉ sau một tháng, sự thật về hóa đơn điện bất thường khiến dân giật mình

Một hộ dân tại Gia Lai phản ánh hóa đơn điện tháng 11 tăng gấp 10 lần so với tháng trước, điện lực Gia Lai đã vào cuộc kiểm tra và làm rõ nguyên nhân.

Ngày 19/12, Công ty điện lực Gia Lai thông tin về việc nhận được phản ánh từ báo Dân trí liên quan đến hóa đơn điện bất thường của một khách hàng tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông. Hóa đơn tiền điện tháng 11 của hộ dân này bất ngờ tăng gấp 10 lần so với tháng trước, gây xôn xao dư luận.

Theo báo cáo từ điện lực Gia Lai, ngày 4/11, Đội quản lý điện Chư Prông phát hiện sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng L.T.H. tại thôn Bắc Thái tăng đột biến. Ngay sau đó, đơn vị đã chủ động liên lạc ba lần với chủ nhà qua số điện thoại đăng ký để thông báo và đề nghị kiểm tra việc sử dụng điện. Tuy nhiên, lúc này chủ nhà cho biết căn nhà đang cho thuê và hứa phối hợp kiểm tra các thiết bị, nhưng ngành điện không nhận được phản hồi tiếp theo.

điện 1s (2)
Đội Quản lý điện Chư Prông thông báo đến khách hàng khi phát hiện sản lượng điện tháng 11 liên tục tăng cao (Ảnh: Chí Anh).

Đến ngày 1/12, khách hàng liên hệ yêu cầu đội quản lý điện kiểm tra lại hóa đơn điện tháng 11 sau khi thấy tiền điện tăng gấp 10 lần. Nhân viên điện lực Gia Lai đã tới thực địa và phát hiện người thuê nhà sử dụng nhiều thiết bị điện công suất lớn như máy hàn, sạc ắc quy, và các thiết bị cơ khí. Ngoài ra, hệ thống máy bơm nước trong nhà có dấu hiệu rò điện, dẫn đến thất thoát điện năng liên tục.

Sau khi kiểm tra toàn bộ đường dây, công tơ và hệ thống điện, điện lực Gia Lai khẳng định tiền điện tăng gấp 10 lần không phải do lỗi kỹ thuật của ngành mà xuất phát từ việc sử dụng điện công suất lớn và tình trạng rò điện máy bơm kéo dài. Đội quản lý điện Chư Prông đã hướng dẫn chủ nhà và người thuê các biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn điện. Khách hàng cũng đồng thuận với kết quả kiểm tra và không có khiếu nại.

điện 2s (1)
Qua kiểm tra, ngành điện lực xác định nguyên nhân là do hệ thống máy bơm nước của gia đình có dấu hiệu rò điện. Ảnh: Chí Anh

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Duy Hải (trú xã Chư Prông) cho biết trong tháng 11, vợ anh vô tình để máy bơm nước hoạt động liên tục do bận công việc, trong khi giếng cạn, nước không lên nên bể chứa không tràn. Tình trạng này khiến tiền điện tăng bất thường. Anh Hải đã thanh toán đầy đủ tiền điện cho chủ nhà và phối hợp điện lực Gia Lai khắc phục sự cố, đảm bảo không tái diễn tình trạng tương tự.

điện 3s (1)
Anh Hải choáng váng khi thấy hóa đơn tiền điện tăng gấp 10 lần so với các tháng khác. Ảnh: Chí Anh

Điện lực Gia Lai khuyến cáo người dân luôn theo dõi hóa đơn, kiểm tra thiết bị và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.