Nhịp sống số

Apple xem xét đẩy nhanh tốc độ rút nhà máy ra khỏi Trung Quốc, Việt Nam là điểm đến tiềm năng

 Apple xem xét đẩy nhanh tốc độ rút nhà máy ra khỏi Trung Quốc, Việt Nam là điểm đến tiềm năng

Theo appleinsider, Apple được cho là đang đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa việc sản xuất các thiết bị iPhone, iPad ra ngoài Trung Quốc. 

Các thống kê gần đây cho biết dòng iPhone 14 bị giảm tới 20% sản lượng so với năm 2021.  Từ 92 triệu máy năm ngoái xuống còn 76 triệu cho năm nay. Tại Mỹ, người dùng đặt mua iPhone 14 Pro và Pro Max thậm chí phải chờ đến hơn 37 ngày - tức là qua cả Giáng Sinh và sang năm mới 2022. Đây là điều chưa có tiền lệ và là quãng thời gian lâu nhất mà người dùng tại Mỹ phải chịu. Tại các quốc gia khác, tình hình khan hàng cũng không kém phần.

Nguyên nhân chính của tình trạng này đến từ những hạn chế liên quan đến hoạt động sản xuất tại nhà máy của Foxconn ở thành phố Trịnh Châu Trung Quốc dẫn đến không có đủ công nhân lắp ráp. Trong thời điểm cao nhất, có tới hơn 300.000 công nhân lắp ráp tại các nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu.

Apple được cho là đang "tăng tốc các kế hoạch" để chuyển một số hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Được thúc đẩy bởi các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt và bất ổn do COVID -19. Trước đó, ban lãnh đạo của Apple cũng đã nhận thức được vấn đề khi quá phụ thuộc việc sản xuất tại Trung Quốc. 

Tuy nhiên giá nhân công rẻ, trình độ tay nghề cao, chính sách xuất nhập khẩu thống nhất toàn quốc cùng với việc phần lớn các nhà cung cấp linh kiện cho iPhone tại Trung Quốc đã khiến Apple chần chừ trong việc thay đổi. Tình hình tại Trung Quốc hiện dường như đã khiến các lãnh đạo của Apple buộc phải mạnh tay.

Hai địa điểm được cân nhắc lúc này chính là Ấn Độ và Việt Nam. Hồi đầu tuần này, Apple được cho là đang thảo luận với các quan chức ở Ấn Độ về việc tăng sản lượng. Thỏa thuận sản xuất iPad tại Ấn Độ vẫn chưa được ký kết nhưng Ấn Độ có thể đáp ứng được yêu cầu của Apple.

Ấn Độ đã sản xuất iPhone cho Apple từ năm 2017 và gần đây đã bắt đầu sản xuất iPhone 14 và iPhone 14 Plus vào tháng 9. Các nhà sản xuất tại Ấn Độ cũng có thể sản xuất tai nghe nhét tai AirPods và Beats.

Mặc dù vậy vấn đề chuyển sản xuất sang Ấn Độ không hề dễ. Dù là quốc gia đông dân như Trung Quốc nhưng việc tìm đủ nhân lực lắp ráp những thiết bị phức tạp như iPad trong thời gian ngắn là điều khó xảy ra. Hơn nữa, chính sách xuất nhập khẩu tại từng Bang ở Ấn Độ không thống nhất dẫn đến việc đưa linh kiện vào lắp ráp có thể gặp nhiều khó khăn.

Apple có mục tiêu dài hạn là vận chuyển 40% đến 45% số iPhone của mình từ Ấn Độ, tăng so với mức hiện tại ở mức một con số.

Điểm sáng hiện tại của Apple chính là Việt Nam. Theo AI, Việt Nam cũng dự kiến ​​sẽ tiếp tục sản xuất nhiều sản phẩm khác bao gồm AirPods, Apple Watch và MacBook. Hơn nữa Việt Nam có vị trí khá thuận lợi trong việc tiếp nhận các linh kiện từ Trung Quốc.

 

Giá iPhone 13 Mini mới nhất tháng 11, thấp nhất dòng 13, rẻ đến mức đe nẹt Galaxy S21 FE

(Techz.vn) Giá iPhone 13 Mini tiếp tục hạ vào đầu tháng 12, biến nó trở thành một trong những mẫu iPhone có giá bán rẻ nhất của Apple.