Đời sống

Việt Nam sở hữu loại gỗ quý chất lượng nhất thế giới: Là báu vật được nhiều người săn đón

Việt Nam sở hữu loại gỗ quý chất lượng nhất thế giới: Là báu vật được nhiều người săn đón

Được biết, dòng họ hoàng gia Medici của Ý vốn nổi tiếng với những bộ sưu tập tự nhiên kỳ lạ. Cho tới ngày nay, trong Kho lưu trữ tài liệu thành phố Florence (Ý) còn giữ một mảnh giấy viết tay trong đó có mô tả về cách sử dụng và giá trị một loại gỗ có mùi hương kỳ lạ.

Nội dung của tờ ghi chú có đặt tên cho loại gỗ này là "Calamba" hoặc "Lignum Aloes". Không những vậy, giá trị của loại gỗ bí ẩn này cũng được khen lợi hết lời, thậm chí vị chúa xứ Đàng Trong (lãnh thổ Việt Nam hiện nay) đã giữ một miếng gỗ to bằng bàn tay trong quốc khố của mình…

 

Chính từ những manh mối này tạp chí hàng đầu nước Mỹ JSTOR Daily đặt ra nghi vấn cho rằng, có khả năng ngoài mảnh ghi chú ban đầu có thể còn được gửi kèm theo một lá thư và thậm chí có thể là một miếng Calamba (ngày nay được gọi là trầm hương) gửi cho Đại công tước Florence từ Việt Nam.

Như vậy, có thể thấy giá trị từ xa xưa của loài gỗ bí ẩn này đã vô cùng đặt đỏ. Trong danh mục ghi chép của dòng họ Medici còn cho hay Đại công tước Ferdinando II de' Medici (1610–1670) đã mua một khối trầm hương lớn với giá 4.000 ongari (một loại tiền vàng thời bấy giờ).

Để so sánh giá trị tương đương với ngày nay thì quả thực rất khó. Song nhà sử học Richard Goldthwaite ước tính rằng, một công nhân Florentine phải mất gần 77 năm cật lực kiếm tiền ( với mức lương vào những năm 1600)  mới mua một khối trầm hương như Đại công tước Medici.

Lý do đặc biệt nào khiến trầm hương đắt đỏ đến đến vậy?

Theo Business Insider - tờ báo điện tử về tài chính và kinh doanh hàng đầu nước Mỹ cho biết, mức giá vài năm gần đây của trầm hương loại một có giá lên tới 100.000 USD/kg (khoảng hơn 2,3 tỷ VND).

Như vậy, hàng ngàn năm đã trôi qua, xứng danh "Gỗ của các vị thần" đến nay trầm hương vẫn là một trong những loại gỗ đắt nhất thế giới. 

Trầm hương thuộc họ aquilaria malaccensis - cây dó bầu - một loại cây có nguồn gốc từ các khu rừng nhiệt đới ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, để trở thành trầm hương quý giá thực thụ, điều kiện tiên quyết trước tiên là loại cây này phải bị nhiễm nấm mốc.

Nếu để cây phát triển bình thường thì lõi gỗ bên trong cây dó bầu nhạt màu, không mùi và vô giá trị. Tuy nhiên, khi cây bị thương hình thành một các tự nhiên do chịu lực tác động bên ngoài thường như bị kiến, sâu đục, mối đục,...dẫn đến sự phát triển của một loại nhiễm nấm bên trong thân cây có tên là Phialophora parasitica.

Đây chính là sự kỳ diệu của thiên nhiên, cây dó bầu để phòng thủ trước sự tấn công của côn côn trùng đã tạo ra một loại nhựa thơm màu sẫm và ẩm. Qua thời gian, thẩm thấu từ từ trong vài năm, nhựa từ từ ăn sâu vào lõi gỗ để tạo ra trầm hương.

Thời gian phát triển tương đối dài cộng với việc khai thác quá mức trong vài năm qua khiến số lượng cây dó bầu đã giảm 80% trong 150 năm qua và được phân loại vào danh mục cực kỳ nguy cấp. Hiện tại, đối với những cây còn sống sót, tần suất nhiễm nấm tự nhiên cũng cực kỳ thấp, chỉ có khoảng 2% số cây dó bầu hoang dã bị nhiễm bệnh đủ yêu cầu để tạo trầm hương tự nhiên.

Hơn nữa, công việc "ngậm ngải tìm trầm" rất nguy hiểm, để tìm kiếm trầm giờ người ta không tính bằng ngày mà tính bằng cả tháng ăn nằm trong rừng sâu, đối mặt với rất nhiều khó khăn như mưa gió, thú dữ, nhiều khi phải đánh đổi bằng tính mạng.

Việc khan hiếm, khó khai thác khiến thị trường giá cả của trầm hương “náo loạn”, hét giá nào cũng được. 

Việt Nam sở hữu sản lượng trầm hương đứng đầu thế giới

Nhờ có điều kiện tự nhiên thuận lợi, giáo sư hàng đầu Đại học Nhật Bản Gishi Honda qua nhiều nghiên cứu khẳng định trầm hương Việt Nam có chất lượng tốt nhất thế giới.

Được biết, những khu vực phân bố nhiều trầm hương ở nước ta thường gần các khu rừng nhiệt đới, rừng nguyên sinh như Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Khánh Hòa. Đặc biệt, từ tỉnh Quảng Bình càng đi và phía Nam lại càng ghi nhận mức độ nhiều hơn. 

Để đáp ứng nhu cầu càng ngàng càng tăng của thị trường, bên cạnh trầm hương tự nhiên, hiện nay Việt Nam đang phát triển nhiều vùng trồng cây dó bầu trên khắp cả nước để cấy trầm nhân tạo. Theo các chuyên gia, chất lượng trầm nhân tạo cũng không kém so với chất lượng trầm tự nhiên. Trong tương lai, hứa hẹn đây sẽ là ngành cực kỳ phát triển của Việt Nam. 

Nhờ chất lượng vượt bậc, sau đại dịch Covid-19, nhiều quốc gia trên thế giới  đã tìm đến Việt nam săn lùng trầm hương, đặc biệt là các quốc gia Trung Đông Và Trung Quốc. Ở các khu vực này, trầm hương là biểu tượng của quyền lực và của cải.

Được mệnh danh là “gỗ của các vị thần”, Trầm hương không chỉ là báu vật của Việt Nam và còn là sản phẩm gây sốt trên thị trường quốc tế. Theo tính toán của Business Insider, thị trường trầm hương toàn cầu được ước tính trị giá 32 tỷ USD và dự kiến đến cuối năm 2029 sẽ tăng gấp đôi giá trị, lên mức 64 tỷ USD.

 

 

Việt Nam sở hữu 'kho báu' lớn thứ 2 thế giới, 70% đều nằm ở tỉnh này, khiến cả thế giới khao khát

Theo đánh giá của giới chuyên gia, trữ lượng khoáng sản Bô xít ở Việt Nam có thể đáp ứng nhu cầu cho cả thế giới sử dụng trong vòng 10-12 năm.