Đời sống

Việt Nam có tới 8 di sản thế giới được UNESCO công nhận, liệu bạn đã biết hết cả 8 địa danh?

Việt Nam có tới 8 di sản thế giới được UNESCO công nhận, liệu bạn đã biết hết cả 8 địa danh?

Việt Nam hiện có tám di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận, gồm: quần thể di tích cố đô Huế (Thừa Thiên Huế), vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), khu di tích Chăm Mỹ Sơn (Quảng Nam), đô thị cổ Hội An (Quảng Nam), Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Thành nhà Hồ (Thanh Hoá), Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình).

Quần thể di tích cố đô Huế (Thừa Thiên Huế)

Ngày 11-12-1993, UNESCO đã chính thức ghi danh quần thể di tích cố đô Huế vào danh mục di sản thế giới. Đây là di sản thứ 410 và là di sản đầu tiên của Việt Nam được công nhận.

Sau đó 10 năm vào ngày 7-11-2003, nhã nhạc cung đình Huế cũng được UNESCO công nhận là kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại, cũng là di sản văn hóa phi vật thể đầu tiên của Việt Nam được công nhận.

Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh),

Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận năm 1994 và năm 2000 là Di sản thiên nhiên thế giới nhằm tôn vinh vẻ đẹp cảnh quan và giá trị địa chất, địa mạo, vịnh Hạ Long, thuộc tỉnh Quảng Ninh là tác phẩm nghệ thuật tạo hình vĩ đại và kỳ diệu của thiên nhiên.

Khu di tích Chăm Mỹ Sơn (Quảng Nam)

Thánh địa Mỹ Sơn có niên đại từ khoảng thế kỷ IV dưới thời đại vua Phạm Hồ Đạt, là nơi dùng để thờ cúng thần Linga và Shiva. Sau hai thế kỷ tiếp theo, ngôi đền bị thiêu rụi trong một trận hỏa hoạn lớn. Và tới thế kỷ VII, vua Phạm Phạn Chi đã cho xây lại các ngôi đền - di tích còn tồn tại đến ngày nay. 

Đô thị cổ Hội An (Quảng Nam),

Là một trong những địa điểm du lịch Việt Nam HOT nhất hiện nay. Từ những trang báo chính thống đến các nền tảng mạng xã hội nổi tiếng như Tiktok, Instagram hoặc Facebook, hình ảnh Phố Cổ Hội An hiện lên đầy hoài niệm; và có nhiều hơn một lần vẻ đẹp của Phố Cổ Hội An được tôn vinh trên các diễn đàn du lịch quốc tế.

Phố cổ Hội An được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa Thế giới vào ngày 4 tháng 12 năm 1999. Phố cổ Hội An được công nhận dựa trên hai tiêu chí: Hội An là biểu hiện vật thể nổi bật của sự kết hợp các nền văn hóa đa phương qua các thời kỳ trong một thương cảng quốc tế.

Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình),

Vào năm 2002, UNESCO công nhận Vườn Quốc Gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Phong Nha - Ke Bang National Park) là Di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chí địa chất, địa mạo và vào 3/7/2015 tiếp tục được UNESCO công nhận lần thứ 2 là Di sản thiên nhiên thế giới dựa theo tiêu chí đa dạng sinh học.

Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội)

Để xây dựng Hoàng thành Thăng Long trở thành điểm sáng về bảo tồn phát huy giá trị di sản, Trung tâm đã hoàn thành phê duyệt hai đồ án: Quy hoạch chi tiết bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu Di tích Thành cổ (tỷ lệ 1/500) và Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu Di tích Cổ Loa (tỷ lệ 1/2000) làm cơ sở để triển khai thực hiện các dự án thành phần theo quy định; đồng thời triển khai các bước nghiên cứu lập Dự án tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu Di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội.

Vào lúc 20 giờ 30, ngày 31/7/2010 theo giờ địa phương tại Brasil Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội là di sản Văn hóa thế giới.

Thành nhà Hồ (Thanh Hoá),

Ngày 27 tháng 6 năm 2011, sau 6 năm đệ trình hồ sơ, Thành nhà Hồ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, thành cũng được CNN đánh giá là một trong 21 di sản nổi bật và vĩ đại nhất thế giới. Hiện nay, nơi đây đã được thủ tướng chính phủ Việt Nam đưa vào danh sách xếp hạng 62 di tích quốc gia đặc biệt.

Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình).

Quần thể danh thắng Tràng An bao gồm 3 khu vực liền kề nhau là: Di tích Cố Đô Hoa Lư, Khu danh thắng Tràng An - Tam Cốc - Bích Động và Rừng nguyên sinh Đặc dụng Hoa Lư. Có thể thấy rằng tầm quan trọng của Quần thể danh thắng Tràng An thông qua việc Thủ tướng Chính phủ, Bộ VH-TT-DL, UBND tỉnh Ninh Bình đã xếp hạng hàng loạt các di tích thuộc khu di sản ở tất cả các cấp độ khác nhau, bao gồm 18 di tích cấp tỉnh, 21 di tích cấp quốc gia và 2 di tích cấp quốc gia đặc biệt.  

 

Việt Nam lọt top 5 nước có quy mô kinh tế tăng trưởng mạnh nhất thế giới, GDP tăng 50 lần sau 36 năm

Nền kinh tế Việt Nam đang và đã phát triển vượt trội, tạo được nhiều thành tích đáng tự hào trên bảng xếp hạng thế giới.