Đời sống

Việt Nam có hồ thủy lợi lớn nhất Đông Nam Á: Gấp 2.000 lần Hồ Gươm, là công trình vô cùng quan trọng

Việt Nam có hồ thủy lợi lớn nhất Đông Nam Á: Gấp 2.000 lần Hồ Gươm, là công trình vô cùng quan trọng

Việt Nam là đất nước có hệ thống sông ngòi chằng chịt. Bên cạnh những sông hồ tự nhiên, chúng ta còn có cả sông hồ nhân tạo. Ở Đông Nam Bộ nước ta có hồ thủy lợi rộng lớn nhất Đông Nam Á – hồ Dầu Tiếng. Đây là hồ nhân tạo hàng đầu khu vực, diện tích lên đến 270km2, chứa được trung bình 1,58 tỷ m3 nước. Làm một phép so sánh đơn giản, Hồ Gươm rộng 12ha (tức 0,12km2), Hồ Tây rộng 5,3 km2, có nghĩa là hồ Dầu Tiếng gấp 2.225 Hồ Gươm và gấp 50 lần Hồ Tây.

ho-dau-tieng-1

ho-dau-tieng-3

Hồ Dầu Tiếng nằm trên địa phận 4 huyện, 3 tỉnh là: Dầu Tiếng (Bình Dương), Dương Minh Châu, Tân Châu (Tây Ninh), Hớn Quản (Bình Phước). Trong đó phần lớn diện tích nằm ở tỉnh Tây Ninh.

ho-dau-tieng-2

Thời điểm khởi công xây dựng hồ Dầu Tiếng, Việt Nam đã phải chặn dòng thượng nguồn sông Sài Gòn, tốn khoảng 15 triệu ngày công lao động, đào 11,6 triệu m3 đất, xây mới hàng nghìn km kênh.

ho-dau-tieng-7

Với độ khủng của mình, hồ Dầu Tiếng cung cấp nước sản xuất nông nghiệp cho các tỉnh miền Nam với khoảng 100.000 ha đất. Hồ thủy lợi này được xếp vào nhóm công trình liên quan đến an ninh quốc gia từ năm 2017, đủ cho thấy nó có vai trò quan trọng thế nào.

ho-dau-tieng-9

Nhưng nhiệm vụ chính của hồ Dầu Tiếng là điều tiết nước cho hệ thống thủy lợi Đông Nam Bộ, sông Sài Gòn. Từ năm 2008, nơi đây bắt đầu đầu tư du lịch và ngày càng phát triển. Đến với Dầu Tiếng, du khách có thể trải nghiệm nhiều dịch vụ như câu cá, chèo sup, tắm hồ, nướng BBQ, ngắm cảnh…

ho-dau-tieng-8

ho-dau-tieng-4

ho-dau-tieng-5

Từ hồ Dầu Tiếng có thể nhìn thấy núi Bà Đen ở xa xa. Không gian nơi đây yên tĩnh, mát mẻ và rất thích hợp để “tụ tập” cuối tuần. Vì vậy lượng khách ở các tỉnh miền Nam đổ về đây vào thứ 7, chủ nhật rất đông.  

 

Tiết lộ tỉnh hẹp nhất Việt Nam: Dân bản địa cũng chưa chắc biết, sở hữu 7 kỷ lục có một không hai

Tỉnh hẹp nhất Việt Nam nằm ở Bắc Trung Bộ. Tỉnh này nắm giữ rất nhiều kỷ lục, là niềm tự hào của khu vực nói riêng, cả đất nước nói chung.