Khám phá mới

Vị vua Việt Nam duy nhất lấy vợ là người châu Âu, cưới bác dâu đã có 4 con riêng, hơn mình 12 tuổi

Vị vua Việt Nam duy nhất lấy vợ là người châu Âu, cưới bác dâu đã có 4 con riêng, hơn mình 12 tuổi

Nếu nhắc đến vua Lê Thần Tông, một số người sẽ phải nhờ đến những công cụ tìm kiếm mới biết ông là ai. Vị vua này ít khi được nhắc đến vì không có chiến công gì hiển hách hay đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, ông vẫn là chủ nhân của rất nhiều kỷ lục mà chúng ta chưa biết đến.

Lê Thần Tông là con của vua Lê Kính Tông, từng bị chúa Trịnh Tùng ép tử vào năm 1619. Ông lên ngôi năm 12 tuổi, như một “con rối” ngay từ nhỏ. Hầu hết các cuộc hôn nhân của Lê Thần Tông đều vì mục đích chính trị.

vua-le-than-tong-1-1689668782.jpg
Chùa Mật Sơn, Thanh Hóa. Ảnh: người Mỹ chụp năm 1944.
 

Năm 1630, vua bị ép cưới Trịnh Thị Ngọc Trúc (con gái Trịnh Tráng). Xét về vai vế, vua Lê phải gọi bà là bác dâu. Thời điểm đó, bà Ngọc Trúc hơn Lê Thần Tông đến 12 tuổi và đã có 4 người con riêng. Mặc cho nhiều đại thần can ngăn, vua vẫn tặc lưỡi cho qua. Trong Đại Việt Sử Ký Toàn Thư chép lại sự kiện này, nhắc đến câu nói cho thấy sự chấp nhận của vua: “Xong việc rồi thì thôi, lấy gượng vậy”.

vua-le-than-tong-5-1689668782.jpg
Tượng hoàng hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc. Ảnh tư liệu
 

Ngoài ra Lê Thần Tông còn có 4 người ngoại quốc, đến từ Trung Quốc, Chiêm Thành, Indonesia và Hà Lan cùng 1 người vợ dân tộc Mường nữa. Tuy nhiên, người vợ châu Âu của vua Lê Thần Tông là gây chú ý nhất. Bà tên là Orona, con gái của Phó toàn quyền Hà Lan tại Đài Loan.

vua-le-than-tong-3-1689668782.jpg
Tượng Hoàng Phi người Hà Lan, bà Orona. Ảnh tư liệu
 

Hai người gặp nhau vào năm 1630 ở Thăng Long. Dù không nguyện ý nhưng bà Orona vẫn nghe lời cha, ở lại An Nam làm vợ vua Lê Thần Tông. Những ngày sống tại Thăng Long, vị vương phi này rất buồn bã vì phải ở một môi trường xa lạ, hầu hết mọi người đều không biết tiếng. Hiện nay, chùa Mật Sơn (chùa Đại Bi) tại Thanh Hóa vẫn lưu giữ tượng thờ vua Lê Thần Tông và 5 người vợ của mình.

Ngoài ra, vua Lê Thần Tông còn là người duy nhất trong lịch sử Việt Nam từng 2 lần lên ngôi vua. Lần đầu tiên của ông là vào năm 12 tuổi, sau khi vua cha qua đời. Sau 24 năm trị vì, vua truyền ngôi cho con trai là Lê Chân Tông khi chỉ 13 tuổi. 6 năm sau Lê Chân Tông qua đời vì bệnh nặng, Lê Thần Tông một lần nữa được Trịnh Tráng đưa trở lại ngai vàng.

vua-le-than-tong-4-1689668782.jpg
Tượng vua Lê Thần Tông và các bà vợ của ông sau khi được sơn lại. Ảnh tư liệu
 

Đâu chỉ dừng lại đó, vua Lê Thần Tông còn là người có nhiều con lên kế vị nhất trong lịch sử nước ta. Sau Lê Chân Tông, 3 người con khác của ông là Lê Huyền Tông, Lê Gia Tông, Lê Hy Tông cũng lần lượt lên ngôi. Trong đó, Lê Hy Tông được mệnh danh là vị vua anh minh nhất thời Lê Trung Hưng.

Nhận xét về vua Lê Thần Tông, Đại Việt Sử Ký Toàn Thư cũng phải công nhận ông là người có rất nhiều kỷ lục đặc biệt: “Vua bốn lần xa giá xuất chinh, hai lần bước lên ngôi báu, đó cũng là điều xưa nay hiếm có”.

 

Vua Hùng duy nhất giành ngôi nhờ thi cử, 100% người Việt đều biết, có vợ là nhân vật rất nổi tiếng

Đã là người Việt Nam, ai cũng từng nghe đến vị Vua Hùng này. Cho đến tận ngày nay, truyền thuyết gắn liền với ông vẫn được nhắc lại hàng năm.