Khám phá mới

Vì sao phi tần chỉ có thể đánh chứ tuyệt đối không thể mắng cung nữ?

Vì sao phi tần chỉ có thể đánh chứ tuyệt đối không thể mắng cung nữ?

Theo ghi chép, nếu các phi tần xưa muốn xử phạt cung nữ, không thể mắng mà chỉ có thể đánh vì những lý do hệ trọng sau:

1. Ảnh hưởng của nho giáo

Nếu phi tần dùng lười lẽ khó nghe để mắng chửi cung nữ đồng nghĩa với việc tự bôi nhọ nhân phẩm của mình. Thời xưa, dưới sự ảnh hưởng của nho giáo, các phi tần vô cùng coi trọng lễ nghĩa, công dung ngôn hạnh. Đặc biệt là những người xuất thân từ gia đình quyền quý.

Vi-sao-phi-tan-chi-co-the-mang-chu-khong-duoc-danh-cung-nu-1

Thời xưa, các bậc quân vương luôn đề cao phẩm hạnh của phi tần hơn nhan sắc. Nho giáo có câu: “Dung nhan đoan trang, mộc mạc mới thể hiện ra giá trị của khí chất. Phục sức nếu quá xa hoa thì sẽ lộ ra sự dung tục”. Có ý, phụ nữ phải con trọng chuẩn mực, lề lối, đặc biệt là trong lời ăn tiếng nói.

2. Tai vách mạch rừng

Vi-sao-phi-tan-chi-co-the-mang-chu-khong-duoc-danh-cung-nu-2

Hậu cung vốn tai vách mạch rừng, tin tức rất dễ bị truyền đi với tốc độ nhanh chóng. Nếu như hoàng hậu, phi tần mắng nhiếc cung nữ thậm tệ, rất dễ bị lan truyền, nhân phẩm bị tổn hại nghiêm trọng. Thậm chí, nếu việc này đến tai hoàng đế sẽ bị ngài chán ghét, lạnh nhạt.

3. Sợ bị lộ bí mật

Vi-sao-phi-tan-chi-co-the-mang-chu-khong-duoc-danh-cung-nu

Cung nữ là người thân cận nhất với phi tần, hoàng hậu, nên nắm trong tay không ít những bí mật thâm cung bí sử. Nếu mắc nhiếc, cung nữ có thể uất ức mà sinh hận, để lộ ra những chuyện không nên nói. Để rồi khiến bản thân, thậm chí là người nhà bị rơi đầu.

 

Xóa bỏ hủ tục tuẫn táng, Thanh Triều "xử lý" các phi tần sau khi Tiên đế băng hà như thế nào?

(Techz.vn) - Mặc dù không bị bức tử để chôn theo tiên đế, thế nhưng số phận của các phi tần Thanh triều liệu có may mắn hơn sau khi chế độ tuẫn táng bị xóa bỏ?