Giải trí

Từ vụ Sơn Tùng bị nghi bán kem trộn, khi nghệ sĩ đặt cược danh dự và fan vì những bản hợp đồng

Từ vụ Sơn Tùng bị nghi bán kem trộn, khi nghệ sĩ đặt cược danh dự và fan vì những bản hợp đồng

Những ngày qua, cộng đồng mạng bàn luận rất nhiều về chuyện Sơn Tùng nhận lời trở thành đại sứ thương hiệu cho một hãng mỹ phẩm. Sẽ không có gì để nói nếu như thương hiệu mỹ phẩm nội địa này không từng dính nhiều “phốt”. Cộng đồng mạng vô cùng sửng sốt, đặt dấu hỏi vì sao Sơn Tùng lại lựa chọn hợp tác với nhãn hàng bị gắn mác là “kem trộn” này?

son-tung-1
Sơn Tùng sử dụng sản phẩm của thương hiệu được cho là kem trộn

Không chỉ dân mạng, ngay chính fan của Sơn Tùng cũng không ngừng bàn luận, mong thần tượng suy nghĩ lại. Hãng mỹ phẩm thì đưa thông báo về nguồn gốc sản phẩm của mình. Sơn Tùng thì đăng bài trần tình, cho biết mình đã trải nghiệm sản phẩm suốt 5 tháng và mong fan cho nhau cơ hội để tin, yêu thương hiệu này. Dẫu vậy, trong mắt cộng đồng mạng thì đó đều chỉ là những lời ngụy biện.

son-tung
Bài đăng của Sơn Tùng giữa những ồn ào

Sơn Tùng không phải nghệ sĩ đầu tiên vướng vào lùm xùm kem trộn. Trước anh chàng, hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng từng bị chỉ trích vì chuyện này. Hoa hậu Phạm Hương từng bị tẩy chay vì quảng cáo, review một loại kem dưỡng. Dù cô nàng không quay clip, đăng bài trực tiếp nhưng lại chụp hình rồi gửi cho chủ thương hiệu. Có nguồn tin cho biết, Phạm Hương nhận về khoảng 6.000 USD cho thương vụ PR này.

Diễm My 9X thì quảng cáo cho sản phẩm kem tắm trắng. Điều đáng nói, thương hiệu này đã bị cơ quan chức năng “tuýt còi”, tịch thu lượng lớn sản phẩm cũng như nguyên liệu dùng để pha trộn nên.

thanh-huong-1
Diễn viên Thanh Hương bị công kích vì chuyên PR cho mỹ phẩm kém chất lượng

Diễn viên Thanh Hương sau khi gây chú ý bằng vai diễn Lan trong “Quỳnh búp bê” liền nổi lên nhanh chóng. Cũng từ đây, cô bị dư luận công kích vì thường xuyên quảng cáo, làm đại diện cho nhiều thương hiệu mỹ phẩm, thuốc giảm cân. Những video livestream giới thiệu sản phẩm của Thanh Hương bị ném đá rất nhiều.

Trên thực tế, chuyện người nổi tiếng nhận tiền PR, quảng cáo sản phẩm vốn đã quá quen thuộc. Đây cũng là nguồn thu nhập lớn cho họ bên cạnh hoạt động nghệ thuật. Nhưng câu hỏi đặt ra là sản phẩm đó là gì?

Năm 2017, vụ bắt lô mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giá 11 tỷ đồng của T’S Group khiến dư luận ở Việt Nam đứng ngồi không yên trong thời gian dài. Lý do cũng bởi đây là thương hiệu có rất nhiều người nổi tiếng đứng ra quảng cáo, giới thiệu. Điểm qua một số cái tên đáng chú ý là Ngọc Trinh, Ốc Thanh Vân, Lã Thanh Huyền, Jennifer Phạm, Vân Hugo, Trương Quỳnh Anh…

kem-tron-1
Một số người nổi tiếng từng dính vào lùm xùm lô mỹ phẩm 11 tỷ đồng

Người nổi tiếng có quyền “kinh doanh” tên tuổi, thương hiệu của bản thân, dùng nó để thu lợi nhuận. Thế nhưng, dù là họ kinh doanh thứ gì thì cũng cần đưa trách nhiệm của mình vào trong. Càng nổi tiếng lại càng phải cẩn trọng với hình ảnh của bản thân. Bởi lẽ thứ họ quảng cáo không chỉ họ dùng mà còn hàng trăm, hàng nghìn người khác dùng. Nói cách khác, nghệ sĩ phải có trách nhiệm với những gì mình nói, mình làm, mình quảng cáo.

Nghệ sĩ hầu hết đều khẳng định rằng mình đã mua, sử dụng sản phẩm rồi mới giới thiệu cho mọi người. Thế nhưng, độ xác minh cũng những lời nói đó cũng chỉ có họ mới biết. Tâm lý của người tiêu dùng thường là thấy người nổi tiếng sử dụng sẽ tin tưởng dùng theo. Họ nghĩ đơn giản rằng đã là nghệ sĩ thì chẳng ai đi xài hàng dởm. Cùng với đó, hình ảnh của các sao cũng làm niềm tin của khán giả thêm được củng cố.

Một thống kê của Hiệp hội Quảng cáo và Niềm tin toàn cầu Nielsen cho biết, có đến 92% người dùng tin lời giới thiệu của mọi người xung quanh (bạn bè, thần tượng, người thân) hơn là vì những quảng cáo của nhà sản xuất. Vậy, các nghệ sĩ khi đứng ra đại diện cho một thương hiệu kém chất lượng liệu có bao giờ cảm thấy hối hận hay có lỗi vì đã lừa dối khán giả hay chưa?

kem-tron-2
Những sao Việt tham dự lễ ra mắt sản phẩm mới của một thương hiệu mỹ phẩm kém chất lượng

Quảng cáo sản phẩm vốn là con dao hai lưỡi. Nó là nguồn thu kếch xù cho các ngôi sao, song cũng có thể sẽ khiến họ mất đi hình ảnh, bị fan quay lưng, thậm chí là tẩy chay. Thời điểm vụ lô mỹ phẩm 11 tỷ đồng bị phá, một số ngôi sao còn bị khán giả gọi là “đồ lừa đảo”, chê trách họ vì bán rẻ lương tâm, uy tín vì tiền bạc.

Trong trường hợp của một số nghệ sĩ, họ buộc phải đưa ra lựa chọn, một bên là fan, bên còn lại là bản hợp đồng quảng cáo tiền tỷ. Nếu nghe lời fan, làm họ yên lòng, con số đền bù hợp đồng dĩ nhiên không hề nhỏ. Thế nhưng, nếu tiếp tục hợp tác, chắc chắn sẽ mang tiếng xấu đến mãi về sau. Bên nào nặng, bên nào nhẹ có lẽ mỗi người sẽ có một câu trả lời riêng.

Bài viết dựa trên quan điểm của tác giả!

 

Trấn Thành đòi bỏ về giữa gameshow có Trường Giang vì lý do bất ngờ

(Techz.vn) – Ngay từ đầu chương trình, Trấn Thành đã đòi bỏ về khiến MC Đại Nghĩa cùng các khách mời dở khóc dở cười.