Đời sống

Trung Quốc xây kênh đào lớn nhất thế giới, lượng đất đá cần đào lên tới 340 triệu mét khối

Trung Quốc xây kênh đào lớn nhất thế giới, lượng đất đá cần đào lên tới 340 triệu mét khối

Theo đó, tháng 8 tới đây, kênh đào Pinglu – kênh đào lớn nhất thế giới sẽ bắt đầu được xây dựng toàn diện ở Trung Quốc. Kênh đào này bắt đầu từ cửa sông Bình Đường trong khu vực hồ chứa Tây Tân của thành phố Hoành Châu thuộc Nam Ninh; đi qua thị trấn Lục Ốc thuộc huyện Linh Sơn, thành phố Khâm Châu; dọc theo sông Khâm và đi vào Vịnh Bắc Bộ. Với tổng chiều dài 134,2 km, chi phí xây dựng dự kiến 72,7 tỉ nhân dân tệ (10,1 tỉ USD).  Phần chính của dự án dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2026.

kenh-dao-trung-quoc-1690190011.jpg
 

Để xây dựng kênh đào Pinglu ước tính cần phải đào khoảng 340 triệu mét khối đất đá, con số này gấp 3 lần lượng đất đá mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) từng đào để xây dựng đập Tam Hiệp. Chính vì vậy, nhiều người đã thể hiện 1 nỗi lo đối với dự án này.

Kênh đào Pinglu được xem là dự án tiêu biểu trong hành lang thương mại đất liền - biển phía tây của Trung Quốc để đến Vịnh Bắc Bộ và Biển Đông. Sau khi kênh đào này hoàn thành sẽ gắn kết chặt chẽ thị trường Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Kênh đào Pinglu sẽ cho phép các tàu container hoặc tàu chở hàng rời thủ phủ Nam Ninh đến Việt Nam, Malaysia, Singapore, Indonesia và các nước Đông Nam Á khác trong vài tuần.

kenh-dao-trung-quoc1-1690190011.jpg
 

Trong khi đó, hiện tại hàng hóa từ phía Tây Trung Quốc phải đến Quảng Châu và Hong Kong (Trung Quốc) qua sông Tây Giang và sông Châu Giang. Sau khi kênh đào Pinglu hoàn thành, hành trình từ các tỉnh nội địa phía tây Trung Quốc đi ra biển sẽ rút ngắn hơn 560 km.

Theo ước tính chính thức, kênh đào Pinglu có thể tiếp nhận những con tàu có trọng tải lên tới 5.000 tấn và có khả năng tiết kiệm hơn 5,2 tỉ nhân dân tệ (725 triệu USD) chi phí vận chuyển hàng năm.

 

Trung Quốc săn lùng ráo riết 1 loại kỳ mộc quý của Việt Nam, được mệnh danh 'báu vật' đắt hơn vàng

Hiện nay ngoài tự nhiên loại cây này chỉ còn số lượng cực hiếm, người Trung Quốc săn lùng ráo riết nhưng có tiền chưa chắc đã mua được.