Khám phá mới

Tiết lộ tên thật của vợ chồng chị Dậu trong Tắt Đèn, gia cảnh thật vốn khác xa tưởng tượng

Tiết lộ tên thật của vợ chồng chị Dậu trong Tắt Đèn, gia cảnh thật vốn khác xa tưởng tượng

Chị Dâu là nhân vật kinh điển trong văn học Việt Nam nói chung, thế giới văn học của Ngô Tất Tố nói riêng. Nhân vật này xuất hiện trong tác phẩm Tắt Đèn, là tác phẩm tiêu biểu của nền văn học hiện thực phê phán Việt Nam giai đoạn trước năm 1945. Sau này, Tắt Đèn được chuyển thể thành phim điện ảnh năm 1980, nhân vật chị Dậu nhờ đó mà cũng được lên màn ảnh lớn.

ten-that-chi-dau-5-1685437861.jpg
 

Tắt Đèn lần đầu được đăng trên báo Việt Nữ, năm 1937. Gia đình chị Dậu với cuộc sống khốn cùng dưới ách áp bức của chế độ thực dân nửa phong kiến trước Cách mạng Tháng Tám gây ấn tượng mạnh mẽ với người đọc.

Nhiều người vẫn thắc mắc, vậy tên thật của chị Dậu và anh Dậu là gì? Tại sao họ lại nghèo đến kiệt quệ như vậy? Trong Tắt Đèn có đoạn giới thiệu rõ, chị Dậu tên thật là Lê Thị Đào. Chị được miêu tả là người phụ nữ xinh đẹp, thông minh, giỏi giang và rất lanh lợi. Đào xuất thân từ gia đình trung lưu chứ không phải "nhất nhì trong hạng cùng đinh" gì. Về sau chị kết hôn với Nguyễn Văn Dậu, hai vợ chồng côi cút làm ăn nên cũng có của ăn của để.

ten-that-chi-dau-1-1685437861.jpg
 
ten-that-chi-dau-4-1685437861.jpg
 

Thế nhưng, biến cố ập đến khi mẹ và em trai của anh Dậu cùng qua đời một lúc. Vì phải lo ma chay cho họ mà vợ chồng chị Dậu rơi vào khó khăn. Không chỉ vậy, anh Dậu còn bỗng dưng mắc bệnh sốt rét, không thể đi làm. Gánh nặng kinh tế đè lên đôi vai chị Dậu, khiến họ rơi vào tình cảnh khốn khổ.

ten-that-chi-dau-8-1685437862.jpg
 
ten-that-chi-dau-7-1685437861.jpg
 

Để có tiền nộp sưu, cứu chồng, chị Dậu phải bán cái Tý và đàn chó con mới đẻ cho Nghị Quế. Thế nhưng bọn địa chủ phong kiến vẫn không buông tha cho gia đình họ. Chú Hợi (em trai anh Dậu) dù đã chết nhưng vẫn bị chúng bắt đóng sưu. Chị Dậu xuống nước xin xỏ, lạy lục mãi chúng vẫn không buông tha mà trói cổ chồng chị mang đi.

Trước tình cảnh đó, chị Dậu cực chẳng đã mới “tức nước vỡ bờ”, phản kháng lại. Người đàn bà lực điền lần đầu dám lớn tiếng, đứng lên phản kháng: “Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem”. Cuối cùng cai lệ và người nhà lý trưởng bị chị Dậu đánh cho túi bụi.

ten-that-chi-dau-9-1685437861.jpg
 
ten-that-chi-dau-3-1685437861.jpg
 

Sau lần đó, chị Dậu bị giải lên quan. Quan huyện định sàm sỡ chị, chị bèn vứt luôn nắm bạc vào mặt hắn rồi bỏ chạy. Người nhà quan cụ trên tỉnh gặp chị trên đường, thương tình cho 2 đồng nộp nốt tiền sưu và hứa giới thiệu việc làm. Công việc của chị là vắt sữa cho quan cụ uống.

ten-that-chi-dau-2-1685437861.jpg
 

Giai đoạn đầu, chị Dậu còn gửi được tiền về cho anh Dậu. Những tưởng cuộc đời của họ đã bắt đầu le lói ánh sáng, có thể an phận sống từ đây. Nào ngờ một đêm nọ, quan cụ mò vào buồng của chị Dậu định làm chuyện xằng bậy. Người phụ nữ chân chất không chịu khuất phục mà “vùng chạy ra ngoài giữa lúc trời tối đen như mực, đen như cái tiền đồ của chị vậy!”.

 

Những cái tên bị cấm đặt tại Việt Nam và điều tối kị đừng dại mà vi phạm

Chuyện đặt tên con chưa bao giờ là điều dễ dàng với bố mẹ. Ai cũng muốn con mình có cái tên thật ý nghĩa, nhưng không phải muốn đặt gì là đặt đâu nhé!