Khám phá mới

Tiết lộ dòng họ lâu đời nhất thế giới, tồn tại 2500 năm, ông tổ là người rất quen thuộc với Việt Nam

Tiết lộ dòng họ lâu đời nhất thế giới, tồn tại 2500 năm, ông tổ là người rất quen thuộc với Việt Nam

Để trả lời cho câu hỏi đâu là dòng họ lâu đời nhất lịch sử nhân loại, các chuyên gia nghiên cứu phả hệ đã phải rất vất vả. Trên thế giới có hàng nghìn dòng họ khác nhau, nguồn gốc kéo dài hàng nghìn năm. Năm 2005, sau thời gian dài nghiên cứu, đối chiếu, các chuyên gia đã có câu trả lời. Dòng họ lâu đời nhất thế giới chính là dòng họ Khổng Tử. Cũng trong năm đó, sách kỷ lục thế giới Guinness đã điền tên dòng họ này vào.

khong-tu-3-1686459378.jpg
 

Dòng họ Khổng Tử đã kéo dài suốt 2500 năm qua, với 86 thế hệ nối tiếp nhau (tính đến năm 2018). Hiện có hơn 3 triệu hậu duệ của Khổng Tử đang sống trên toàn thế giới. Năm 2009, Ủy ban đại diện của dòng họ Khổng Tử đã soạn thành công cuốn “Phả hệ Khổng Tử”, ghi chép đầy đủ danh tính hơn 3 triệu hậu duệ này.

Bậc hiền triết nổi tiếng, người sáng lập Nho giáo cho đến nay vẫn rất được tôn sùng tại Trung Quốc và nhiều nước ở châu Á. Một điều đặc biệt là các đời sau của ông đều sinh con trai nối dõi nên dòng họ duy trì được tận ngày nay.

khong-tu-2-1686459378.jpg
 

Để có được danh hiệu dòng họ lâu đời nhất lịch sử nhân loại, dòng họ Khổng Tử đã đánh bại 2 dòng họ lâu đời ở Đức, có cây phả hệ kéo dài đến gần 120 thế hệ. Họ có mặt từ thời Đồ Đồng, hơn 3000 năm về trước. Lý do 2 dòng họ này bị loại là bởi có quá nhiều khoảng trống thế hệ, đồng thời nhiều người không phải hậu duệ trực tiếp của họ.

khong-tu-1-1686459378.jpg
 

Năm 2006, Tân Hoa Xã đưa tin, ông Khổng Đức Thành (89 tuổi), là trưởng họ Khổng đã bỏ ra nửa tháng để nghĩ tên cho cháu trai. Ông phải đau đầu suy nghĩ bởi tên cháu không được trùng lặp với các đời đích tôn họ Khổng trước đó, đồng thời phải có ý nghĩa. Cuối cùng, cái tên Khổng Hựu Nhân đã được chọn. Trong đó, Hựu thể hiện đời thứ 80, Nhân là luận điểm chủ yếu trong học thuyết của Nho giáo.

 

Dòng họ lừng danh từng được Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon về thăm, làm dấy lên nhiều tin đồn

Việc Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon về nhà thờ họ này thăm, thắp hương, để lại bút tích khiến dư luận từng nghi ngờ ông có quan hệ gốc gác với họ.