Khám phá mới

Tiết lộ con phố ngắn nhất Thủ đô, nằm ngay trung tâm phố cổ, người gốc Hà Nội 3 đời chưa chắc biết

Tiết lộ con phố ngắn nhất Thủ đô, nằm ngay trung tâm phố cổ, người gốc Hà Nội 3 đời chưa chắc biết

Ở Hà Nội, con phố dài nhất ở Hà Nội là phố Thụy Khuê. Nó dài đến 3,2km. Vậy đâu là phố ngắn nhất? Câu trả lời là con phố ngắn nhất nằm ở ngay trung tâm phố cổ - phố Hồ Hoàn Kiếm.

Phố Hồ Hoàn Kiếm chỉ dài 52 mét (có nguồn ghi là 50 mét hoặc chưa đến 45m). Nó thuộc phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm. Phố Hồ Hoàn Kiếm kéo dài từ phố Cầu Gỗ đến phố Đinh Tiên Hoàng, thông sang Hồ Hoàn Kiếm.

pho-ngan-nhat-ha-noi-2
Phố Hồ Hoàn Kiếm là phố ngắn nhất Hà Nội. Ảnh: Thành Nam

Để đi hết con phố này, chỉ cần khoảng 50 bước chân của người lớn. Cũng vì quá ngắn mà rất nhiều người sống ở Hà Nội lâu đời còn chẳng biết đến sự tồn tại của con phố này, chỉ biết nó là một đoạn đường nằm ngay gần Hồ Hoàn Kiếm mà thôi.

Trước đây phố Hồ Hoàn Kiếm thuộc địa phận thôn Hương Minh, tổng Hữu Túc, huyện Thọ Xương cũ. Đến thời Pháp thuộc, nó được đổi tên thành Phi-lác-mô-ních (phố Hội Nhạc), dựa trên điểm ca nhạc, chiếu bóng khi ấy, nay là nhà hát múa rối Thăng Long. Người dân thì gọi với cái tên thân thuộc hơn: Ngõ Hàng Chè. Mãi đến sau năm 1945, con phố mới được đổi tên thành Hồ Hoàn Kiếm.

pho-ngan-nhat-ha-noi-3
Hiệu sách Bờ Hồ là địa điểm rất nổi tiếng ở phố Hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Tamtay

Phố Hồ Hoàn Kiếm chỉ có một số nhà. Nhiều người sẽ thấy kỳ lạ bởi thực tế đến đây có khá nhiều ngôi nhà có biển số. Nhưng tất cả ngôi nhà ở phía bên kia đều là số phụ của những ngôi nhà ở Đinh Tiên Hoàng hay Cầu Gỗ.

pho-ngan-nhat-ha-noi-1
Phố Hồ Hoàn Kiếm chỉ dài trên dưới 50 mét. Ảnh: K.H

Một đặc điểm khác của Hồ Hoàn Kiếm là có rất nhiều cửa hàng lưu niệm vì nằm ở vị trí đắc địa, ngay trung tâm khu phố cổ. Ở đây có món nộm bò khô nổi tiếng của Hà Nội. Dù là con phố rất ngắn nhưng lượng người đổ về đây mỗi ngày vô cùng đông. Vào cuối tuần, phố Hồ Hoàn Kiếm là 1 trong 16 tuyến phố đi bộ của Hà Nội.

 

Đại gia đầu tiên ở Hà Nội có ô tô: Là huyền thoại giới kinh doanh, lập ra bản di chúc gây chấn động

Không phải người đầu tiên sở hữu ô tô ở Việt Nam, nhưng danh tiếng của vị đại gia này chẳng hề kém cạnh. Ông được mệnh danh là “vua tàu thủy” của nước ta một thời.