Đời sống

Thêm bằng chứng virus Corona lây từ dơi sang người

Thêm bằng chứng virus Corona lây từ dơi sang người

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học tại Viện Virus học Vũ Hán ở Trung Quốc đã phân tích mẫu từ bảy bệnh nhân, sáu người trong số họ là công nhân tại một chợ hải sản ở Vũ Hán, nơi được cho là khởi nguồn của virus Corona. Phát hiện trình tự gene của nCoV giống tới 96% với virus Corona tìm thấy ở loài dơi, cho thấy chúng là vật chủ có khả năng gây bệnh.

virus-corona-xuat-phat-tư-doi
Khởi nguồn mầm bệnh xuất phát từ dơi

Tính đến 4/2, Virus corona đã giết chết 427 người, được cho là lây truyền từ động vật sang người, nhưng việc xác định chắc chắn từ loài vật nào vẫn là thách thức lớn đối với các nhà nghiên cứu.

Sau khi phân tích, các nhà khoa học phát hiện ra nhiều điểm tương đồng giữa virus này với virus Corona gây dịch SARS. SARS được cho là đã xuất hiện từ dơi mặc dù nó đã lây sang cầy trước khi lây sang người trong đợt bùng phát năm 2003. Đến hiện tại, số ca nhiễm nCoV trên toàn cầu đã tăng lên 20.622 người, cao hơn tổng số ca mắc SARS năm 2002 - 2003.

Trong nghiên cứu thứ hai, các nhà nghiên cứu từ Đại học China Fudan đã nghiên cứu mẫu gen của một người đàn ông 41 tuổi nhập viện vào ngày 26 tháng 12 với các triệu chứng của bệnh hô hấp. Anh ta được phát hiện có coronavirus mới và một mẫu gen lấy từ phổi của người này có tỷ lệ tương tự 89,1% trong trình tự bộ gen với coronavirus giống SARS từ dơi.

Dù cộng đồng khoa học nhấn mạnh nguồn động vật làm bùng phát dịch ở Trung Quốc chưa được công bố chính thức, nhưng giới chuyên gia xác nhận nơi khởi phát là chợ buôn bán động vật tại thành phố Vũ Hán. Hàng loạt động vật sống bao gồm gấu koala, chuột và chó sói non được bày bán ở chợ hải sản Huanan tại trung tâm Vũ Hán, vùng tâm dịch. Tuy nhiên, phần lớn nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ ra rằng virus Corona bắt nguồn từ dơi và chợ Huanan rất có khả năng là "kho dự trữ" khiến virus Corona lây lan một cách nhanh chóng. 

virus-corona-lay-tu-doi-sang-nguoi-1
Chợ Huanan - nơi được cho là khởi nguồn của virus Corona

Các nhà nghiên cứu phát triển xét nghiệm có thể phát hiện nCoV trên dụng cụ lấy đàm nhớt ở miệng, mất khoảng 10 ngày để cho kết quả dương tính hoặc âm tính. Điều này cho thấy rằng rất có thể nCoV đi qua đường hô hấp. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho rằng chúng cũng có khả năng lan qua con đường khác và cần thêm dữ liệu từ bệnh nhân để xác định.

 

Vì sao vaccine đặc trị chưa được tìm ra dù virus corona lây lan chóng mặt?

(Techz.vn) - Virus Corona đang lây lan với tốc độ chóng mặt, trở thành mối lo của toàn cầu...Vì sao hiện tại vẫn chưa có vaccine đặc trị Virus Corona?