Doanh nhân

Thành tích ít ai biết của cặp vợ chồng quyền lực bậc nhất Việt Nam: Đằng sau nữ tỷ phú số 1 quốc gia

Thành tích ít ai biết của cặp vợ chồng quyền lực bậc nhất Việt Nam: Đằng sau nữ tỷ phú số 1 quốc gia

Trong rất nhiều cặp vợ chồng doanh nhân quyền lực ở Việt Nam, Bà Nguyễn Thị Phương Thảo và chồng là ông Nguyễn Thanh Tùng có những điều đặc biệt khi đều có những thành tựu riêng.

Bà Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo được biết đến là CEO của hãng hàng không Vietjet cũng như nữ doanh nhân giàu nhất Việt Nam. Mới đây, CEO Vietjet tiếp tục được Forbes ghi nhận lần thứ 4 với tài sản trị giá 2,1 tỉ USD, giảm 200 triệu USD so với đầu năm 2019. Dù vậy, vị trí của bà Thảo trên bảng xếp hạng lại tăng thêm 7 bậc lên vị trí 1.001.

Xuất phát điểm với lĩnh vực tài chính, ngân hàng, nhưng hàng không mới là lĩnh vực đưa bà Thảo đến với danh hiệu nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của khu vực với thành công của Vietjet Air.

Theo đánh giá của Forbes, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã làm nên lịch sử ngành hàng không thế giới khi là người phụ nữ đầu tiên và duy nhất khởi nghiệp và điều hành một hãng hàng không thương mại lớn.

Tại Vietjet Air, 4 cổ đông lớn nhất lần lượt là Công ty TNHH Đầu tư Hướng Dương Sunny (28,6%), bà Nguyễn Thị Phương Thảo (8,8%) và Sovico Holdings (7,6%) và Ngân hàng HDBank (5%).  Với cương vị là chủ sở hữu của công ty Hướng Dương Sunny, số cổ phần tại Vietjet do bà Thảo quản lý có giá trị thị trường hơn 33.000 tỷ đồng.

Có sự nghiệp thành công công nhưng ít ai biết đến người chồng kín tiếng đứng sau hậu thuẫn giúp bà Thảo cũng là một cái tên vô cùng “đình đám”. Chồng của bà Nguyễn Thị Phương Thảo là ông Nguyễn Thanh Hùng.

Giống như nhiều đại gia khác ở Việt Nam khi có quá trình lập nghiệp tại Đông  u, doanh nhân Nguyễn Thanh Tùng - ông chủ của Sovico Holding lại là người khá kín tiếng. Tập đoàn của ông  đang nắm giữ hàng loạt thương hiệu nổi bật tại Việt Nam, như HDBank và Vietjet Air, đồng thời là sáng lập viên của VIB và Techcombank. Năm 2013, ông Nguyễn Thanh Hùng là đại diện Việt Nam duy nhất tham dự diễn đàn kinh doanh Nga - Singapore (RSBF).

Là chồng của bóng hồng quyền lực, ông Nguyễn Thanh Hùng làm người khác choáng ngợp với profile cực khủng. Cụ thể ông Hùng đảm nhận các chức danh sau:

  • Thành viên Hội đồng tư vấn doanh nghiệp của APEC (ABAC) do Thủ Tướng phê chuẩn
  • Phó chủ tịch diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản
  • Uỷ viên Ban chấp hành hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ
  • Thành viên duy nhất của DN Việt Nam tại diễn đàn kinh tế thế giới, và được diễn đàn này họp tại Davos Thụy Sĩ năm 2007 bầu chọn là Nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu.

Không giống như các cặp đôi quyền lực khác, dù cùng nắm giữ cổ phần tại tập đoàn mẹ nhưng hai vợ chồng ông Hùng lại chia tách công việc khá rõ ràng tại các công ty con. Hiện tại, ở HDBank, vợ chồng Hùng - Thảo Sovico nắm giữ 6% cổ phần, trong đó, riêng số cổ phiếu của ông Nguyễn Thanh Hùng là hơn 6 triệu. Bà Thảo - vợ ông Hùng là Phó chủ tịch thường trực HDBank, cổ đông sáng lập Sovico Holdings, đồng thời là Tổng giám đốc hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air.

 

Lý do Vingroup xuất sắc lọt top 3 đơn vị đầu tiên được sản xuất đại trà máy thở Medtronic

(Techz.vn) Vingroup là một trong 3 nhà sản xuất quy mô lớn được Medtronic lựa chọn để sản xuất máy thở PB560.