Doanh nhân

Thân thế doanh nhân người Việt từ lượm rác thành ‘vua rác’ đất Mỹ và quá khứ hiếm ai biết

Thân thế doanh nhân người Việt từ lượm rác thành ‘vua rác’ đất Mỹ và quá khứ hiếm ai biết

Nhắc đến cái tên David Dương, có thể nhiều người Việt Nam còn hơi lạ lẫm, nhưng ở Mỹ, ông lại là nhân vật tiếng tăm trên thương trường, được mệnh danh là “vua rác”, “tỷ phú rác” đầu tiên của xứ cờ hoa.

David Dương tên thật Dương Tử Trung, sinh ra và lớn lên tại Việt Nam. Ông xuất thân từ gia đình có truyền thống làm nghề sản xuất các loại giấy, thu mua và tái chế phế liệu. Bố David Dương là Dương Tài Thu, chủ hãng giấy Cogido tiếng tăm một thời.

vua-rac-david-duong-1-1681964487.jpg
 

Cuối những năm 80, David Dương cùng gia đình sang Mỹ định cư. Khởi đầu của họ cũng khó khăn không kém những hoàn cảnh tha hương khác khi không có vốn, không biết tiếng, không biết về văn hóa, không hợp khí hậu, càng không có mối quan hệ…

Chia sẻ với VTC hồi đầu năm 2023, David Dương kể: “Khi đến Mỹ, tài sản của gia đình hầu như không còn, nên phải tìm đến các tổ chức phi lợi nhuận nhờ giúp đỡ. 16 người ở vỏn vẹn trong hai căn phòng nhỏ mà ở Mỹ gọi là studio, tất cả bao gồm chỗ ngủ, bếp, phòng vệ sinh trong một không gian”.

vua-rac-david-duong-4-1681964487.jpg
 

Quyết tâm làm giàu, bố của David Dương bắt tay vào lập nghiệp. Ông nhận thấy ở Mỹ có rất nhiều rác thải bị vứt ngoài các tòa nhà. Mỗi khi rảnh rỗi ông lại đưa cả nhà đi thu gom, tích được 700 USD thì họ tậu luôn cả chiếc xe tải cũ để làm việc gom tác thải trong thành phố.

Sau một thời gian có vốn, bố David Dương thuê hẳn nhà kho chứa phế liệu, gom vốn mua máy đóng linh kiện hàng xuất khẩu sang Đài Loan. Và thế là năm 1983, công ty Cogido Paper Corporation ra đời. Sau này già yếu, ông Dương Tài Thu giao lại trọng trách cho David Dương tiếp quản, biệt danh “vua rác”, “tỷ phú rác” cũng từ đó mà dần gắn với ông.

vua-rac-david-duong-5-1681964487.jpg
 

Không chỉ đơn thuần làm công việc kinh doanh, David Dương còn được khen ngợi bởi khả năng quan hệ tốt. Ông có nhiều mối quan hệ với cấp chính quyền của tiểu bang, liên bang tại Mỹ. Vị doanh nhân này chia sẻ: “Sự quan hệ rộng rãi đối với các cấp chính quyền của tiểu bang cũng như liên bang, dù không liên quan đến công việc của tôi nhưng nó liên quan đến Việt Nam, liên quan đến cộng đồng người Việt Nam, thì tôi sẽ thiết lập quan hệ đó. Tôi tạo ra nhiều mối quan hệ để mình giúp ích cho cộng đồng Việt Nam ở đây và giúp ích cho đất nước Việt Nam”.

vua-rac-david-duong-2-1681964487.jpg
 

Làm “vua rác” ở Mỹ, nhưng David Dương cũng rất trăn trở về tình trạng rác thải ở quê nhà, luôn hướng về Việt Nam. Cách đây không lâu ông được lãnh đạo TP.HCM mời về đầu tư Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước cho thành phố này. Nó sẽ được đặt ở Long An, dự kiến sẽ quy hoạch thành khu xử lý rác cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, rộng khoảng 1.760ha.

vua-rac-david-duong-3-1681964487.jpg
 

Tâm sự với báo chí, “vua rác” trải lòng: “Tôi cũng nhận thấy rằng, rác thải y tế, rác nguy hại, phân hầm cầu… của Việt Nam còn chưa được xử lý tới nơi tới chốn. Trong tương lai sẽ có rác thải điện tử, rác thải xe cộ… Việt Nam phải có một khu xử lý tất cả các loại chất thải, rác thải cho TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Chúng tôi cũng mong muốn xây dựng một trường đại học trong “Khu công nghệ môi trường xanh”, tạo một nơi phức hợp gồm nhà hàng, trạm y tế, rạp hát…, để chuyên gia từ Mỹ về làm trong đó. Quan trọng nhất của dự án đặt tại Long An này là chúng tôi sẽ đầu tư những công nghệ tiên tiến nhất để xử lý an toàn nhất về lâu dài cho tất cả các loại rác mà chúng ta đang có và những loại rác trong tương lai”.

 

Lý lịch khủng của người hưởng lương hưu cao nhất Việt Nam, 1 tháng lương bằng cả gia tài

Lương hưu của vị CEO này ngang ngửa tiền lương nửa năm của nhiều người. Ông luôn là hình mẫu, nhân vật có tầm hưởng trên thương trường Việt Nam.